นายกรัฐมนตรี งัดยาแรง ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 26 มี.ค. ควบคุมขั้นสูงสุดสู้โควิด-19

(24 มี.ค. 2563) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุม ครม. ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์

โดยระบุว่า ที่ประชุมมีมติให้ประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เพื่อยกระดับการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจะประกาศใช้ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ โดยเมื่อประกาศแล้วจะจัดตั้งคณะกรรมการที่รับผิดชอบต่อไป

โดยนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่จะประกาศออกมาเป็นเพียงในระยะที่ 1 เพื่อลดการแพร่บาด โดยจะเน้นขอความร่วมมือ และบังคับในบางเรื่อง ส่วนจะปิดอะไรเพิ่มเติ่มก็เป็นขั้นตอนต่อไป ขอให้เข้าใจว่าทำเพื่อสังคมโดยรวม จึงขอความร่วมมือจากประชาชนอย่าเพิ่งเดินทางกลับภูมิลำเนาและอย่าตื่นตระหนก เพราะจะเกิดปัญหา ขอให้ติดตามข่าวสารจากศูนย์ปฏิบัติการของกระทรวงต่าง ๆ และสามารถโทรติดต่อสอบถามตามช่องทางของรัฐบาลเป็นหลัก ส่วนในการเดินทางจะมีการตั้งด่านจุดตรวจสกัดต่าง ๆ และจะมีการยกระดับความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเตือนผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ว่า อย่าโพสต์ หรือแชร์ หรือสร้างข่าวปลอม เพราะหาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ประกาศใช้ จะถูกลงโทษหนักขึ้น