คนไทยขายอาหารในมาเลเซียมเครียด ต้องปิดร้านกลับบ้าน หลังทางการมาเลเซียประกาศปิดประเทศ 14 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อประมาณ ​04.00 น.​ หรือเวลา ​05.00 น.​ เวลามาเลเซีย​ หลังจากที่รัฐบาลประเทศมาเลเซียได้ออกประกาศด่วนในสถานีโทรทัศน์ของประเทศมาเลเซีย​ ถึงมาตรการณ์การควบคุมโรค​โควิด19 ด่วน

โดยนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน แถลงข่าวประกาศปิดประเทศมาเลเซีย เป็นเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 18-31 มีนาคม 2563 นี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 โดยมีคำสั่ง ดังนี้

- ห้ามจัดกิจกรรมทางศาสนา กิจกรรมการกีฬา วัฒนธรรมและกิจกรรมทางสังคม

- ห้ามคนมาเลเซียออกนอกประเทศ ใครที่กลับมาจากต่างประเทศ ต้องกักตัว 14 วัน

- ห้ามชาวต่างชาติ เข้า-ออกประเทศมาเลเซีย

- ปิดโรงเรียนทุกแห่ง

- ปิดหน่วยงานราชการทั้งหมด ยกเว้น การประปา การไฟฟ้า ไปรษณีย์ โทรคมนาคม ปั๊มน้ำมัน สถานีโทรทัศน์ ธนาคาร กระทรวงเศรษฐกิจ กระทรวงสาธารณสุข เรือนจำ สถานีดับเพลิง ท่าเรือ สนามบิน ร้านขายของใช้ประจำวัน เป็นต้น

หลังจากที่ออกประกาศแล้ว ​ส่งผลให้ร้านอาหารต้มยำกุ้งไทย​หลายร้อยร้าน​ ที่กระจายไปอยู่ตามรัฐต่างๆของมาเลเซีย​ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้​ ต่างตกใจกับประกาศดังกล่าว พราะต้องปิดร้านตามตำประกาศเตือนของรัฐบาล​ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้

ประกอบกับช่วงนี้ ขายไม่ค่อยได้ เพราะคนกลัวโรคดังกล่าว จึงไม่มาใช้บริการ​ เมื่อมีประกาศปิดออกมาเป็นทางการ​ อาหารที่เตรียมไว้ ​ย่อมเสียหาย​ และคนงานต้องหยุดงาน

ทั้งนี้ หลังการประชุม กลุ่มร้านอาหารต้มยำกุ้ง​ไทย ตัดสินใจว่า ต้องส่งคนงานกลับ ​3 ​จังหวัดชายแดนภาคใต้​ เพื่อลดค่าใช้จ่าย​ โดยจะจัดหารถตู้​และรถบัสของประเทศมาเลเซีย​ เพื่อจัดส่งคนงานกลับ ก่อนวันที่​18​ มีนาคม ​โดยในวันนี้​ ได้ระดมเงินเหมารถทั้งรถตู้​ รถบัส​ หลายร้อยคัน​จัดส่งกลับทันที​

นาง​นูรจันนะ​ เบญตีรรอนิง​ เจ้าของอาหารต้มยำกุ้งไทย​ ที่เมืองเซอเรมบัน​ รัฐเนอกือรีสะมีลัน​ ประเทศมาเลเซีย​ เปิดเผยว่า ​หลังจากที่รัฐบาลมาเลเซียประกาศให้หยุดร้านอาหาร​ ย่อมส่งผลกระทบต่อการค้าขายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้​

เพราะรายได้มีเพียงการทำร้านอาหารนี้เท่านั้น​ และคนงานต่างๆ​ ซึ่งเป็นชาวจังหวัดชายแดนของไทย ทั้งปัตตานี​ ยะลา​ นราธิวาส​ ก็ไม่มีงานทำ​ แต่ต้องส่งกลับไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้​ จึงต้องจัดหารถส่งกลับทันที​รวมแล้วมีจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ขอวอนให้รัฐบาลมาเลเซีย รีบดำเนินการแก้ปัญหาโรคดังกล่าวให้ยุติโดยเร็ว ​เพื่อให้บ้านเมืองอยู่อย่างสงบสุข​ และจะได้สามารถเปิดร้านจำหน่ายอาหารเช่นเดิม

ผู้สื่อข่าวได้ตระเวนตามร้านอาหารต้มยำกุ้งของไทย ปรากฏว่า ทุกร้านได้นั่งคุยกัน เพื่อจะหาทางออกกับมาตรการดังกล่าว​ซึ่งหลายร้านมีการจัดเตรียมทำความสะอาดร้าน ​เพื่อตัดสินใจที่จะกลับบ้าน​ ส่วนบางร้านก็ตัดสินใจอยู่​ โดยจะทำอาหารส่งตามความต้องการของลูกค้า