"นายอนุทิน ชาญวีรกุล" ชี้แจงเฟคนิวส์ เตรียมชง พ.ร.บ.มั่นคงฯ ปราบผู้ชุมนุมแฟลชม็อบ ยืนยัน ไม่เคยคิดใช้กฎหมายควบคุม ขออย่านำ "การเมือง" มาซ้ำเติมสถานการณ์โรคระบาด

ภายหลังจากที่มีกระแสข่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะนำ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ห้ามนักศึกษาชุมนุมแฟลชม็อบ เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นแหล่งแพร่ระบาดเชื้อโรคไวรัส โควิด19 จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ เป็นอย่างมากนั้น

ล่าสุด นายอนุทิน โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ระบุว่า อย่านำ "การเมือง" มาซ้ำเติมสถานการณ์โรคระบาด ข่าวที่เสนอไปนั้นเป็นไม่เป็นความจริง ยืนยัน ไม่เคยมีความคิดจะสกัดกั้น หรือห้ามการชุมนุมทางการเมือง

นายอนุทิน ยังชี้แจงว่า การแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (29 ก.พ.) ได้พูดถึง การหาแนวทางการควบคุมการระบาดของ โควิด19 ซึ่งถูกประกาศ เป็นโรคติดต่ออันตราย และให้ข้อมูลแก่ประชาชน ว่ากิจกรรมใดควรทำ กิจกรรมไม่ควรทำ เพื่อการควบคุมการระบาดของโรคติดต่ออันตราย เช่น ไม่ควรจัดกิจกรรมทุกประเภท ที่จะก่อให้เกิดการมารวมตัวกัน หรือ การชุมนุมของประชาชนจำนวนมาก เพราะมีโอกาสที่จะมีการสัมผัส หรือการติดต่อทางลมหายใจ และ ละอองน้ำลาย น้ำมูก จากการพูด ไอ จาม ใส่กันในระยะใกล้ ซึ่งเป็นความกังวลใจของคณะแพทย์ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข

แต่หากมีการติดต่อของโรคเกิดขึ้น ผู้จัดกิจกรรม และเจ้าของสถานที่ ต้องรับผิดตามกฎหมาย รับผิดชอบต่อส่วนรวม

"อนุทิน" แจง ไม่มีแนวคิด เสนอ "พ.ร.บ.มั่นคง" คุมม็อบ