สาวโพสต์เตือนภัย เจอมิจฉาชีพขายหน้ากากอนามัยคุณภาพต่ำ บางอันลักษณะคล้ายถูกใช้งานมาแล้ว ด้านผู้ค้าอ้าง เป็นของมาตรฐานสูงจากเวียดนาม และส่งไปใช้ในโรงพยาบาลดัง

หน้ากากอนามัยสภาพเปรอะเปื้อน คล้ายถูกใช้งานมาแล้ว ขณะที่บางอันมีร่องรอยความเสียหาย เป็นเรื่องราวที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่งนำมาเผยแพร่ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า กลุ่มผู้ค้าเหล่านี้ เป็นมิจฉาชีพหรือไม่

ล่าสุดทีมข่าวสอบถามข้อเท็จจริงจากผู้โพสต์ เล่าว่า ช่วงที่ผ่านมา มีหลายคนถูกหลอกซื้อหน้ากากคุณภาพต่ำ จากผู้ค้าที่เปิดขายท้ายกระบะ บริเวณตลาดนัดย่านพระราม 3 และตลาดแถวสีลม

ขณะที่ลูกค้าอีกคน เล่าว่า เคยซื้อหน้ากากอนามัยจากกลุ่มผู้ค้าดังกล่าว ที่เปิดท้ายกระบะขายบริเวณตลาดนัดย่านถนนพระราม 3 จำนวน 50 ชิ้น ราคา 750 บาท แต่เมื่อเปิดดู พบว่ามีหน้ากากหลากหลายประเภท และมีเพียง 33 ชิ้นเท่านั้น

ส่วนคุณภาพหน้ากาก บริเวณรอยเย็บตามขอบหน้ากาก ดูไม่ได้มาตรฐาน จึงไม่กล้าหยิบนำมาใช้จริง

ทั้งนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่ตลาดนัดถนนพระราม 3 พบว่าเป็นย่านคนทำงาน จากการสอบถามชาวบ้านในละแวก ยืนยันว่า เคยพบเห็นผู้ค้ากลุ่มนี้ มีสมาชิก 3-4 คน เปิดท้ายรถขายหน้ากากอนามัย บริเวณปากทางเข้า แต่บางคนไม่ได้ซื้อ เพราะมองว่าราคาแพงเกินจริง 

ด้านกลุ่มผู้ค้าดังกล่าว ยืนยันผ่านทางโทรศัพท์ว่า สินค้าทั้งหมด เป็นของมีคุณภาพ ส่งตรงจากโรงงานเวียดนาม โดยมีแพทย์จากโรงพยาบาลชื่อดัง ซื้ออุดหนุนจำนวนหลายสิบกล่อง เพื่อนำไปใช้ในโรงพยาบาล และมีบริษัทหลายแห่ง ติดต่อขอซื้อเข้ามา ส่วนใหญ่เน้นขายส่งทางไปรษณีย์

อย่างไรก็ตาม หลังเรื่องราวถูกเผยแพร่ ผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมาก เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะเกรงว่าหากมีการนำหน้ากากอนามัยมือ 2 หรือของที่มีคุณภาพต่ำวางขายจริง อาจเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค 

เตือนภัย! หลอกขายหน้ากากอนามัยใช้แล้ว- คุณภาพต่ำ