ชุดปฏิบัติการพิเศษ "หนุมาน" กองปราบปราม เป็นอีกหนึ่งในชุดปฏิบัติการที่มีบทบาทสำคัญ ในการเข้าจับกุมคดีสำคัญ และมีความอันตรายสูง ล่าสุด เหตุการณ์ทหารยศจ่าสิบเอกคลั่ง กราดยิงประชาชน กลางห้างฯ ดังเมืองโคราช ชุดหนุมานก็ออกปฏิบัติการอีกครั้ง

หลังจาก หน่วย "หนุมาน" ของกองปราบปราม ได้ควบคุม "ประสิทธิชัย เขาแก้ว" ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสิงห์บุรี คนร้ายที่ก่อเหตุปล้นร้านทอง ในห้างโรบินสัน จังหวัดลพบุรี ถือเป็นจุดเริ่มต้น ที่ทำให้รู้จักหน่วยงานนี้ และบางคนอาจสงสัยว่า หน่วยงานนี้คืออะไร และเราต้องใช้หน่วยงานนี้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ใด

สำหรับ หน่วย "หนุมาน" มีการจัดตั้งขึ้นมา เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา เพื่อทดแทนการทำงานของหน่วยคอมมานโด ที่โอนย้ายไปสังกัดตำรววจ ราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 ซึ่งเป็นหน่วยเฉพาะกิจ ที่ขึ้นตรงกับกองกำกับการสนับสนุน กองปราบปราม

โดยมีหน้าที่หลัก คือ เป็นหน่วยกำลังที่ต้องคอยสนับสนุนผลงานของ กก.1-6 เมื่อมีเหตุการณ์ ที่ต้องใช้กำลังจับกุมคนร้าย หรือผู้มีอิทธิพล ต่างๆ ด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ครบมือทั้งหนักและเบา

โดยมีพลตำรวจตรี จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า อยากให้หน่วยงานนี้ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เหมือนหน่วย S.W.A.T. (Special Weapons And Tactics) ที่คนรู้จักกันทั่วโลก

ส่วนที่มาของชื่อหน่วย มาจากการที่กองปราบปราม เป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงกับกองบัญชาการสอบสวนกลาง ซึ่งผู้บัญชาการการสอบสวนกลาง มีรหัสเรียกขานว่า"นารายณ์ 1" และ "พระนารายณ์" ซึ่งก็คือ "พระราม" ในเรื่อง รามเกียรติ์ และเพื่อให้ชื่อหน่วยสวาทของกองปราบปราม มีความสอดคล้องกัน จึงนำเอาตัวละครเด่น ในเรื่องรามเกียรติ์ อย่าง "หนุมาน" ซึ่งเป็นทหารเอกของพระราม มาใช้เป็นชื่อหน่วยนั่นเอง

ปัจจุบันหน่วย "หนุมาน" มีกำลังพล ทั้งหมด 40 นาย ที่ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร เช่น ต่อต้านการก่อการร้าย อรินทราช swat advance และ หลักสูตรต่างๆ / โดยในช่วงที่ผ่านมาหน่วย "หนุมาน" เคยไปร่วมแข่งขันรายการ SWAT Challenge 2019 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดขึ้น ที่ศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง หนองสาหร่าย จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษของ บช.ภ.1-9 และ สามารถคว้าอันดับที่ 3 มาได้

และล่าสุด หน่วย "หนุมาน" ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติการจับกุม จ่าสิบเอก จักรพันธ์ ถมมา อายุ 32 ปี คลั่งก่อเหตุยิงผู้บังคับบัญชา และชาวบ้านเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ก่อนหนีไปหลบซ่อนตัวในห้างดัง กลางเมืองโคราช