คณะผู้จัดกิจกรรม "วิ่งไล่ลุง" เชิญฝ่ายค้านร่วมวิ่ง แต่ถูกตำรวจสภาห้ามเข้าพื้นที่ เหตุใส่เสื้อกิจกรรม

วันที่ 9 ม.ค. 2563 นายธนวัฒน์ วงค์ไชย พร้อมคณะผู้จัดกิจกรรม "วิ่งไล่ลุง" เดินทางมายังอาคารรัฐสภา (เกียกกาย) เพื่อเชิญฝ่ายค้านไปร่วมกิจกรรม ที่จะมีขึ้นที่สวนรถไฟ ในวันที่ 12 ม.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ถึง 9.00 น. หลังเดินทางไปเชิญคณะรัฐมนตรี และฝ่ายรัฐบาล ให้เข้าร่วมกิจกรรมแล้ว

โดยนายธนวัฒน์ เปิดเผยว่า ต้องการเชิญฝ่ายค้านเข้าร่วมกิจกรรมด้วย เพราะมีประชาชนมาร่วมจำนวนมาก จึงอยากให้ตัวแทนประชาชนไปฟังเสียงประชาชน ขณะนี้มีการเตรียมพร้อมที่จะจัดกิจกรรมทุกส่วนแล้ว รวมถึงการรักษาความปลอดภัย และมั่นใจว่าจะสามารถจัดกิจกรรมได้ เนื่องจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เคยให้สัมภาษณ์ว่าสามารถจัดกิจกรรมได้ เชื่อว่าลูกผู้ชายพูดคำไหนคำนั้น

ทั้งนี้ การมายื่นหนังสือเชิญฝ่ายค้าน ผู้จัดกิจกรรมให้เหตุผลที่ไม่สามารถเข้าไปเชิญภายในอาคารรัฐสภา โดยอ้างว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสภาไม่อนุญาตให้เข้าไปภายในอาคาร และขอให้เปลี่ยนเสื้อก่อน แต่ผู้จัดกิจกรรมยืนยันที่จะไม่เปลี่ยนเสื้อ เพราะมาด้วยเจตนาบริสุทธิ์ และไม่มีกฎหมายข้อใดห้ามให้ใส่เสื้อกิจกรรมนี้

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เป็นตัวแทนรับหนังสือ พร้อมระบุว่า จะช่วยประสานเชิญชวนสมาชิกฝ่ายค้านให้ไปร่วมกิจกรรม ส่วนจะมีใครไปร่วมหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละคน

แต่สำหรับตนเองอาจจะไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรม เนื่องจากต้องไปต่างจังหวัด อาจจะร่วมกิจกรรมที่ต่างจังหวัดแทน และในสถานการณ์แบบนี้การแสดงออกว่าพอใจหรือไม่พอใจก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย และตนเองก็เห็นว่าคณะผู้จัดงานที่มาในวันนี้ทำด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ทำตามข้อกฎหมาย แต่ก็เข้าใจตำรวจเพราะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ