เปิดคลิปเสียงแฉชายอ้างเป็นตำรวจโทรข่มขู่ลูกน้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ให้พูดปรักปรำว่า นายชัยวัฒน์เป็นคนบงการฆ่า นายบิลลี่

คลิปเสียงบางช่วงบางตอน จากความยาวทั้งหมด 11.30 นาที บันทึกการสนทนา ระหว่างชายที่อ้างว่า เป็นตำรวจสังกัดตำรวจภูธรภาค 7 โทรมาข่มขู่ภรรยา ลูกน้องเก่า ของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี สมัยที่เคยทำงานเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ในการสนทนา ชายที่อ้างว่า เป็นตำรวจสืบภาค 7 มีการพยายามโน้มน้าวให้ภรรยาลูกน้องของชัยวัฒน์ ไปบอกสามี ให้การปรักปรำว่า หัวหน้าอี่ ซึ่งหมายนายชัยวัฒน์ (เป็นชื่อเล่นชัยวัฒน์) มีส่วนในการสังหารนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอย ซึ่งหากทำตาม จะกันไว้เป็นพยาน แต่หากไม่ทำตาม ก็จะดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่อุทยานคนนี้ด้วย

โดยคลิปนี้ นายวินัย บัวศรี หัวหน้ากลุ่มงานกฏหมาย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี ได้รับมอบอำนาจจากนายชัยวัฒน์ ให้นำเข้าแจ้งความกับตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานีแล้ว เพราะเรื่องนี้ ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน และกระทบต่อขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ และจากนี้จะยื่นขอคุ้มครองพยานด้วย

ขณะที่นายชัยวัฒน์ ระบุว่า ฟังจากคลิปยังสงสัยว่า นี่คือวิธีการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่รัฐ หรือนี่มันคือการคุกคาม ข่มขู่ ใส่ร้ายหมายเอาชีวิตของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ยืนยันทำหน้าที่อย่างเป็นธรรม

จากนี้ ยินดีที่จะเข้าไปให้ข้อมูลกับดีเอสไอ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ แต่ขอให้ทำหนังสือผ่านอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อเรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทุกคนพร้อมให้ความร่วมมือ อย่าใช้วิธีการแบบนี้

ส่วนประเด็นที่ยังไม่คลี่คลายคือ จุดพบถังถังน้ำมันและชิ้นส่วนกระดูกบิลลี่ ที่มีการอ้างว่า ไม่ใช้พื้นที่ปิด ใครก็เข้าไปได้ สามารถไปลอยอังคารได้ พันตำรวจเอกไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดี ดีเอสไอ บอกว่า ไม่ขอตอบโต้ ดีเอสไอทำคดีไปตามพยานหลักฐาน คาดว่า จะสรุปสำนวนได้ภายใน 2-3 เดือน

สำหรับความคืบหน้าที่ทางคดี ล่าสุด นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ลงนามในคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 4 คน ที่ปฏิบัติงานในช่วงปี 2557 และเป็นชุดที่อยู่ในช่วงเวลาจับกุมนายบิลลี่ ก่อนที่จะหายตัวไป โดยการสั่งย้ายครั้งนี้ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายและเปิดทางให้ดีเอสไอ เข้าสืบสวนคดี

ขณะที่นายชัยวัฒน์ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งอยู่ในชุดจับกุมด้วยนั้น เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่จะพิจารณา อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับการร้องขอจากดีเอสไอว่า จะขอสอบสวนเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ คนใดหรือไม่

ผอ.ชัยวัฒน์ แฉคลิปลูกน้องถูกขู่ให้ซัดทอดบางการฆ่า "บิลลี่"