"ลุงขายโจ๊ก" ย่านดินแดง ที่มีพลเมืองดีโพสต์เฟซบุ๊กให้ช่วยเหลือ เพราะขายไม่ค่อยได้ และมีการเปิดรับบริจาคเงิน จนมีคนตั้งข้อสงสัยเรื่องเงินบริจาค ล่าสุด คุณลุงยืนยันไม่ใช่มิจฉาชีพ พร้อมปิดบัญชีบริจาคจันทร์นี้

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความ วันที่ 26 กรกฏาคมที่ผ่านมา ขอความช่วยเหลือให้ลุงขายโจ๊ก ในซอยหมอเหล็ง ดินแดง กรุงเทพฯ ระบุถึงความเป็นอยู่ของลุงที่อยู่อย่างลำบาก สุขภาพก็ไม่ดี ตาฝ้าฟางมองไม่ค่อยเห็น นอนอยู่ในที่ดินของคนอื่น เพราะไม่มีบ้าน

ทำให้ผู้ใจบุญโอนเงินบริจาคเข้าบัญชี ที่เป็นชื่อลุง จำนวนมาก ทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมไม่มีการอัพเดตยอดบริจาคเงินดังกล่าว ไปถึงคุณลุงขายโจ๊กหรือไม่ และไม่มีกำหนดปิดบริจาค

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปบ้านของนายปกครอง ไทยสมาน วัย 78 ปี ภูมิลำเนาอยู่จังหวัดราชบุรี ได้เผยถึงชีวิตความเป็นอยู่ ที่ต้องมาอาศัยนอนในพื้นที่ของคนอื่น เพราะ 7 – 8 ปีก่อน ลูกลุงทั้ง 2 คน เสียชีวิตด้วยเหตุรถคว่ำ ก่อนที่ภรรยาจะตรอมใจเสียชีวิตตาม จึงอาศัยทักษะการทำอาหารที่มีมาขายโจ๊ก

ซึ่งบางวันขายได้ บางวันขายไม่ได้ ตัวเองมีปัญหาด้านสุขภาพ สายตามองไม่เห็น อยากผ่าตัดตา ซึ่งหมอบอกว่า อาจจะต้องใช้เงินประมาณ 1 แสนบาท ทุกวันนี้รู้สึกท้อ ไม่รู้ว่า จะมีชีวิตอยู่ได้อีกนานแค่ไหน อย่างไรก็ตาม ลุงบอกว่า ไม่อยากไปอยู่บ้านพักคนชรา เพราะกลัวว่าจะเหมือนติดคุก ใช้ชีวิตไม่อิสระ

ขณะที่เงินบริจาคที่ทุกคนโอนเข้าบัญชี ลุงเห็นยอดเงินบางส่วนแล้ว แต่ยังไม่ได้ถอนออกมาใช้ จะรอวันจันทร์ ที่ธนาคารเปิดทำการ ถึงจะไปทำเรื่องปิดบัญชี

ส่วนเงินที่บริจาคเข้ามามีจำนวนมากพอแล้ว ที่จะสามารถให้ลุงไปเช่าห้องอยู่ และสามารถนำไปผ่าตัดตาได้ อยากขอบคุณคนไทยที่บริจาคเงินเข้ามาช่วยลุง รวมถึงผู้ที่มาอุดหนุนโจ๊ก ทำให้ขายหมดทุกวัน

"ลุงขายโจ๊ก" ยัน ไม่ใช่มิจฉาชีพ พร้อมปิดบัญชีบริจาคจันทร์นี้