โลกโซเชียลแห่แชร์คลิปวิดีโอหนุ่มถูกตำรวจเรียกเขียนใบสั่ง เพราะใช้มือถือขณะนั่งคร่อมรถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ริมฟุตบาท ทำให้เป็นที่ถกเถียงกันในโลกโซเชียล โดยเจ้าของคลิปตั้งคำถามว่าแบบนี้ผิดด้วยหรือ

วันที่ 13 ก.ค. 2562 ความคืบหน้ากรณีที่ในโลกออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์หลังผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Guy Thanapon" โพสต์คลิปวีดีโอตำรวจจราจร สน.บางโพงพาง ตั้งจุดตรวจบริเวณหน้าปากซอยตลาดรุ่งเจริญ ถนนสาธุประดิษฐ์ กำลังเขียนใบสั่งในข้อหาใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่ สาเหตุมาจากเจ้าของโพสต์นั่งคร่อมจักรยานยนนต์ที่จอดอยู่ริมถนนเพื่อคุยโทรศัพท์ แต่ยังไม่ได้ขับขี่หรือเคลื่อนตัวออกไป

ล่าสุด สน.บางโพงพาง ได้ชี้แจงว่า ผู้โพสต์ได้หยุดรถบริเวณสัญญาณไฟจราจรทางข้าม ปากซอยสาธุประดิษฐ์ 34 โดยไม่ดับเครื่องยนต์ และหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาใช้งาน ซึ่งอยู่ระหว่างการควบคุมรถ ก่อนขับขี่รถออกมา ตำรวจเห็นจึงเรียกให้หยุด และขอตรวจใบอนุญาตขับขี่ และแจ้งข้อหาใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ พร้อมได้ออกใบสั่ง และเก็บใบอนุญาตขับขี่ไว้

โดยก่อนหน้านี้ เคยมีประเด็นถกเถียงกันถึงข้อห้ามดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกา ออกมาระบุว่า พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 กำหนดไว้ชัดเจนว่า ห้ามไม่ให้ผู้ขับขี่ ขับรถในขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เว้นแต่การใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา โดยผู้ขับขี่ต้องไม่ถือหรือจับโทรศัพท์ แสดงให้เห็นว่า ห้ามใช้โทรศัพท์ในขณะผู้ขับขี่ควบคุมรถอยู่ในทางเดินรถ ไม่ว่ารถดังกล่าวจะอยู่ในระหว่างการเคลื่อนที่ หรือหยุดรถตามสัญญาณจราจร ฉะนั้นกรณีใช้โทรศัพท์ ระหว่างจอดติดไฟแดง จึงเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522

ส่วนรายละเอียดข้อเท็จจริงกรณีนี้ ต้องรอทางเจ้าของคลิปออกมาชี้แจงว่า จริงๆแล้ว จอดติดไฟแดง หรือจอดริมฟุตบาทและรับโทรศัพท์

ฎีกาชี้ขาด! ใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่มีความผิด แม้รถติดก็ไม่รอด เว้นแต่ใช้อุปกรณ์เสริม