กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก แถลงข่าวการอัญเชิญเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และการแสดงบังคับอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) แปรอักษรถวายราชสดุดีจักรีวงศ์ เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

พล.ร.ท.กาญจน์ ดีอุบล เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ และนายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ร่วมแถลงข่าวการอัญเชิญเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยกองทัพเรือจะอัญเชิญเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ไปจอดบริเวณท่าราชวรดิฐเป็นการถวายพระราชอิสริยยศเครื่องราชูปโภคตามโบราณราชประเพณี ระหว่างวันที่ 4 - 6 พฤษภาคม 2562 หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะนำเรือเข้าจอดในอู่ฯและอัญเชิญเรือขึ้นเก็บที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี กรมศิลปากร ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 เพื่อเตรียมการจัดขบวนเรือพระราชพิธีในการเสด็จเลียบพระนครทางชลมารค พร้อมกับพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ณ วัดอรุณราชวราราม ต่อไป

ทางด้านนายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เปิดเผยว่าได้คิดค้นและพัฒนาซอฟแวร์การสั่งงานอากาศยานไร้คนขับ(โดรน) เพื่อแปรอักษร โดยคนไทยได้สำเร็จ
ดังนั้นในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในครั้งนี้ จึงได้แปรอักษรถวายราชสดุดีจักรีวงศ์
เฉลิมพระเกียรติ จำนวนรวมทั้งสิ้น 167 ลำขึ้นบินแปรขบวนและไล่เรียงแสงสีบนท้องฟ้าอย่างเป็นระเบียบแปรอักษร ครั้งละ 67 ลำ แสดงจริงในวันที่ 6 พ.ค. ณ บริเวณท้องสนามหลวง โดยจะเริ่มบินชุดใหญ่ อากาศยานโดรนจำนวน 167 ลำ เวลา 19.00 น ใช้เวลาในการบิน 8.16 นาที โดยจะแปรเป็นรูปร่างต่างๆ จำนวน 7 แบบไล่เรียงมาดังนี้ รูปแผนที่ประเทศไทย รูปธงชาติไทย อักษรคำว่า ราชวงศ์จักรี เลข 10 ไทย พระปรมาภิไธยย่อ วปร. รูปพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 และอักษรคำว่า ทรงพระเจริญ

จากนั้นนำเครื่องลงจอดและขึ้นบินชุดเล็ก อากาศยาน โดรนจำนวน 68 ลำ ใช้เวลา 7.03 นาที โดยจะบินเป็นรูปร่างต่าง ๆ จำนวน 3 แบบดังนี้ คือ รูปแผนที่ประเทศไทย รูปช้าง และรูปดอกราชพฤกษ์

 

 

"กอร." เตรียมใช้โดรนแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติ