น้องกิจโตเกียว เด็กยอดกตัญญู ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าลั๊วะ ได้ทำบัตรประชาชนเรียบร้อยแล้ว หลังทีมข่าวช่อง 8 ให้การช่วยเหลือ

จากที่ก่อนหน้านี้ทีมข่าวช่อง 8 ได้นำเสนอข่าว เด็กชาย ดนิษฐ์ แซ่อ้าย อายุ 15 ปี หรือน้องกิจ ซึ่งช่วยพ่อแม่ขายขนมโตเกียวจนโด่งดังในสังคมออนไลน์ และได้ทราบว่าน้องกิจเป็นชาวเขาเผ่าลั๊วะ สิ่งที่อยากได้มากที่สุดในชีวิตคือสัญชาติไทย จนทีมข่าวช่อง 8 ได้ติดต่อนายสุรพงษ์ กองจันทึก อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน และผู้เชี่ยวชาญกฎหมายสัญชาติให้ช่วยเหลือ 

ล่าสุดวันนี้ (22 เม.ย.) น้องกิจได้เดินทางมาที่ว่าการอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย และได้รับการเพิ่มชื่อเข้าสู่ทะเบียนบ้าน และถ่ายรูปทำบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมกับพี่ชาย อายุ 17 ปี พร้อมรับมอบบัตรประชาชนจากนายอำเภอเชียงแสน 

น้องกิจ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่สุดในชีวิต เมื่อมีสัญชาติไทยก็มีโอกาสทำงานได้ทุกอย่าง อยากจะเรียนสูงๆจนจบมหาวิทยาลัย แต่ยังไม่รู้ว่าจะเรียนอะไรดี ตอนนี้ก็ยังทำงานช่วยขายขนมโตเกียวต่อไป 

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า น้องกิจและพี่ชายยื่นเรื่องขอสัญชาติไทย ตาม พ.ร.บ.สัญชาติ ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรีปี2559 ได้รับรองสถานะให้กลุ่มชาติพันธุ์ที่เกิดในไทย โดยน้องกิจและพี่ชายเกิดที่จังหวัดนนทบุรี พ่อและแม่ได้รับการสำรวจจัดทำบัตรชนกลุ่มน้อยประเภทชุมชนบนพื้นที่สูงไว้นานแล้ว ตรงตามเงื่อนไขของกฎหมายโดยอำนาจการพิจารณาอยู่ที่นายอำเภอ เนื่องจากอายุไม่ถึง 18 ปี ทั้งสองคนจึงถือเป็นคนไทยโดยการเกิด สามารถใช้สิทธิความเป็นคนไทยได้ทุกอย่าง

"น้องกิจโตเกียว" เด็กยอดกตัญญูได้บัตรประชาชนแล้ว