ว่าที่ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ฝากให้ตำรวจตระเวนชายแดน คิดถึงและคอยช่วยเหลือประชาชน ก่อนเดินทางไปรับตำแหน่งใหม่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

พลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง ส่งมอบตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ให้กับ พลตำรวจโทวิชิต ปักษา ก่อนที่จะไปรับตำแหน่งใหม่ ในฐานะ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ถนนพหลโยธิน

จากนั้น พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและได้เดินตรวจแถวและทักทายเจ้าหน้าที่ตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่มาตั้งแถวให้การต้อนรับ

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวให้โอวาสว่า ให้ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด นึกถึงส่วนรวมมากกว่าส่วนตน บริการประชาชนให้มากที่สุด หากมีชาวบ้านเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ต้องดูแลอย่างดี เพราะเดือดร้อนจึงมาหาตำรวจ ตรงนี้คือสิ่งสำคัญ ต้องมีความอดทนอดกลั้นต่อความเจ็บใจ เป็นตำรวตต้องทนได้ทุกสภาวะความกดดัน

ก่อนหน้านี้การประชุม คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. แต่งตั้งให้ พลตำรวจโท สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ไปนั่งเป็น ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแทน พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่ได้โอนไปเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ ประเภทบริหารระดับสูง ในตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมนตรี (นักบริหารระดับสูง) โดยให้ขาดจากตำแหน่งหน้าที่และอัตราเงินเดือนเดิม

ผบช.สตม.คนใหม่ ยึดมั่นทำหน้าที่ให้ดีที่สุด