กระทรวงการคลัง ยืนยันเตรียมเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก กรณีได้ไม่เกิน 20,000 บาท/ปี หากไม่ส่งข้อมูลให้กรมสรรพากรตรวจสอบ แก้ปัญหาพวกหลบเลี่ยงภาษี

วันที่ 19 เม.ย. 2562 มีรายงานว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า กรมสรรพากรออกประกาศการเก็บภาษีเงินฝากจากบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ สำหรับผู้ที่ได้รับดอกเบี้ยจากการฝากเงิน 20,000 บาท/ปี

โดยระบุว่า เนื่องจากกฎหมายฉบับเดิมได้ยกเว้นภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ไม่เกิน 20,000 บาท/ปี และมีธนาคารขนาดเล็กส่วนใหญ่มักแนะนำให้ลูกค้าปิดบัญชี เมื่อผลตอบแทนดอกเบี้ยใกล้จะถึงจำนวน 20,000 บาท แล้วเปิดใหม่ เพื่อช่วยเหลือดูแล และยังถือว่าเป็นการหลีกเลี่ยงภาษี ณ ที่จ่าย 15% ซึ่งสิ่งที่กรมสรรพากรดำเนินการนั้น เป็นเรื่องที่ถูกต้องอยู่แล้วเช่นกัน เพราะเป็นการแก้ไขปัญหาการหลบเลี่ยงภาษีของผู้ที่มีเงินฝาก ของผู้ที่มีเงินฝากสูงเกิน 4 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ถ้าเจ้าของบัญชีเงินฝากยินยอมให้สถาบันการเงินส่งข้อมูลบัญชีเงินฝากทั้งหมดผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ มาให้กรมสรรพากรตรวจสอบ หากพบว่ามีรายรับจากดอกเบี้ยเงินฝากเกิน 20,000 บาท ก็จะให้มีการหักภาษีตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนบัญชีที่มีรายรับจากดอกเบี้ยเงินฝากไม่เกิน 20,000 บาท จะได้รับการยกเว้นการจัดเก็บภาษี

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า ประชาชนไม่ต้องกังวลว่าจะถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม เนื่องจากก่อนหน้านี้กฎหมายดังกล่าวบังคับใช้กันมาอยู่แล้ว ซึ่งมีข้อกำหนดในการยกเว้นในการคำนวณภาษี

ด้านนายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า หลังจากนี้สถาบันเงินจะต้องไปหาแนวทาง เพื่อจัดส่งข้อมูลดอกเบี้ยของบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ของลูกค้ามาให้กรมสรรพากรผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะต้องส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร ปีละ 2 ครั้ง ตามกำหนดคือ เดือนพฤษภาคม และเดือนพฤศจิกายนทุกปี เพื่อให้กรมสรรพากร นำข้อมูลดังกล่าวไปตรวจสอบรายได้จากดอกเบี้ย ที่ได้รับจากบัญชีเงินฝากออมทรัพย์มาคำนวณภาษี และเสียภาษีในช่วงสิ้นปี