"ประชาธิปัตย์" แถลงเรียกร้อง กกต. นำบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ กว่า 1,500 ใบ มานับใหม่ ชี้ไม่ควรตีตกเป็นบัตรเสีย เหตุต้องเคารพสิทธิ์คนอยู่นอกราชอาณาจักร

วันที่ 27 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายราเมศ รัตนะชเวง กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวเรียกร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยขอทบทวนมติให้บัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ จำนวน 1,542 ใบเป็นบัตรเสีย เพราะส่งมาถึงสถานที่นับคะแนนช้า เนื่องจากอยากให้คำนึงถึงสิทธิ์ของประชาชนที่อยู่นอกราชอาณาจักร

อีกทั้งมติของ กกต. ยังไม่สมเหตุสมผลและยังขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมถึง กกต. ยังวินิจฉัย ม.114 ไม่เป็นไปตามตัวบทของกฎหมาย เพราะสาระสำคัญของกฎหมายฉบับดังกล่าว ระบุไว้ว่า จะไม่นับบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรและให้เป็นบัตรเสียก็ต่อเมื่อมีหลักฐานที่ไม่สุจริตและไม่เที่ยงธรรม แต่ข้อมูลที่ปรากฏกลับไม่ชัดเจน อีกทั้งยังสับสนกับกกต.ที่ยังตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนภายใน 7 วัน.

โดยตนเองจะรอมติของคณะกรรมการดังกล่าว ก่อนจะหาวิธีปกป้อง 1,542 เสียงนี้ พร้อมยืนยันว่าทางพรรคไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับบัตรเลือกตั้งจำนวนดังกล่าว เพราะไม่ทราบว่าเลือกพรรคใดบ้าง แต่ทำไปเพื่อต้องการปกป้องสิทธิ์ของคนที่อยู่นอกราชอาณาจักรเท่านั้น จึงอยากให้ กกต. เอากลับมานับคะแนนด้วย