นายกรัฐมนตรี ประเดิมไม้แข็ง บังคับใช้กฎหมายลดอุบัติเหตุเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ หากใครเมาแล้วขับไปชนคนตาย ต้องติดคุก โดนโทษทั้งทางแพ่งและอาญา ส่วนคนที่นั่งไปด้วยไม่ปรามห้าม ก็มีความผิดเช่นกัน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผย ว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ รัฐบาลมีความเป็นห่วงใย ปัญหาการจราจร ที่ผ่านมา ได้ทำถนนไปหลายเส้น ทำรถไฟหลายสาย แต่ยังไม่เรียบร้อยสมบูรณ์ เพราะต้องใช้เวลาถึง 5 ปี เพื่อลดปัญหาการจราจรในต่างจังหวัด ถือเป็นการแก้ปัญหาในเชิงโครงสร้าง

แม้ว่าช่วงเทศกาล เจ้าหน้าที่จะบังคับใช้กฎหมาย แต่ก็ยังมีความสูญเสียเพิ่มขึ้นทุกปี ครั้งนี้ ครม.จึงมีมติ เห็นชอบ แผนบูรณาการป้องกัน และ ลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 โดยใช้มาตรการ ลงโทษผู้ขับรถ ที่ทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งในเรื่องทรัพย์สินของประชาชน และ อื่น ๆ เพราะที่ผ่านมา ใช้กฎหมายว่าด้วยประมาทอย่างเดียว เจรจาชดใช้ค่าเสียหายแล้วก็จบไป ไม่ได้มุ่งพิจารณาลงโทษคดีอาญา

การเข้มงวดครั้งนี้ มีกฎหมายกำหนดอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ ไม่ใช่การรังแกประชาชน หากเมาแล้วขับไปชนคนตาย จะต้องติดคุก ถ้าไม่ทำตามกฎหมาย ก็ถือว่าละเว้น ขอให้ทุกคนระมัดระวังการขับขี่ หากกระทบต่อชีวิต และ ทรัพย์สินของผู้อื่น จะต้องถูกลงโทษคดีอาญา และ คดีแพ่งด้วย

พร้อมขอเตือน ผู้ที่ขับรถด้วยความคึกคะนอง คนที่ชอบดื่มเหล้าเวลาขับรถ จะทำให้ คนที่ร่วมเดินทางไปด้วย ถูกพิจารณาความผิด ที่ไม่ห้ามปรามด้วย

ขณะที่ พลตำรวจโท ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อม นายสุจิณ มั่งนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักอำนวยความปลอดภัย กรมทางหลวง และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 304 ช่วงเขาโทน กบินทร์บุรี-ปักธงชัย จังหวัดปราจีนบุรี รอยต่อ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา

ซึ่งอยู่ระหว่างปรับปรุงผิวการจราจร และเป็นจุดที่มีปัญหาอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จนมีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก เพื่อหามาตราการลดอุบัติเหตุ และเตรียมรองรับการเดินทาง ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

พลตำรวจโท ดำรงศักดิ์ บอกว่า ที่ประชุมได้มีการสรุป ให้กำหนดความเร็ว รถบรรทุก รถโดยสารประจำทาง ที่ผ่านเส้นทางจุดนี้ ให้ใช้ความเร็ว 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนรถยนต์ส่วนบุคคล กำหนดความเร็ว 60 - 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

หากไม่ทำตาม เจ้าหน้าที่จะบังคับกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะจุดนี้ เป็นทางขึ้นลงเขา หากประมาท ก็จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ขณะที่ จังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าว เตรียมพร้อม จัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูณเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2562 โดยเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ และ ภาคเอกชน จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-15 เมษายน

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น บอกว่า ปีนี้เป็นปีมหามงคล จึงจัดแสดงประติมากรรมทราย รูปเรือสุพรรณหงส์ ขอนแก่นเทิดไท้องค์ราชา ที่บริเวณเกาะวัฒนธรรม หน้าศาลหลักเมืองขอนแก่นด้วย เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี พร้อมอัญเชิญ พระพุทธพระลับ และ พระพุทธอภัยมงคลสมังคี รวมถึงพระพุทธรูปจาก 20 คุ้มวัดมาประดิษฐาน ให้นักท่องเที่ยวได้สรงน้ำ กราบขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล

และที่พิเศษสุด คือ วันที่ 15 เมษายน จะจัดให้ เล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ ยาวที่สุดในโลก ตั้งแต่สี่แยกถนนศรีจันทร์ ตัดถนนหน้าเมือง ไปจนสุดถนนมิตรภาพ เพื่อสร้างความสามัคคี และบันทึกสถิติโลกอีกครั้ง คาดว่าจะ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาร่วมงาน

นายกฯ สั่งใช้ไม้แข็ง วันสงกรานต์ เมาชนคนตาย ติดคุก โดนทั้งแพ่ง-อาญา