ดำรงค์ พิเดช เตรียมเสนอเสือดำ เป็นสัตว์ป่าสงวนเนื่องจากใกล้ศูนย์พันธุ์ ระบุ คดีเสือดำทำให้การล่าสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าสงวนลดลง เหตุผู้ลักลอบเริ่มเกรงกลัวกฎหมาย

วันที่ 18 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย กล่าวถึงคดีล่าเสือดำทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด และพวกตกเป็นผู้ต้องหา ว่า เสือดำเป็นสมบัติของชาติ ที่ทุกคนควรช่วยกันรักษาไว้ ซึ่งตนเองเตรียมผลักดันเสือดำ และเสือดาว ให้ถูกบัญญัติเป็นสัตว์ป่าสงวน จากนั้นเตรียมผลักดันให้เสือโคร่ง และเสืออินโดไชนีส เป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับต่อไป เนื่องจากใกล้สูญพันธุ์

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทราบว่าหลังเกิดกระแสคดีเสือดำ ทำให้คดีการล่าสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าสงวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด นั่นทำให้เห็นว่าบุคคลผู้มีอำนาจทั้งหลายที่เคยลักลอบฆ่าสัตว์ในป่าใหญ่เกรงกลัว และตระหนักในกฎหมายเรื่องนี้มากขึ้น ขอบคุณคนไทยที่ช่วยกันเห็นความสำคัญของสัตว์ป่าทุกชนิด ไม่ละเลยหรือทองเป็นสัตว์ป่า

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค. 2562) ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิจะตัดสินคดีนายเปรมชัยและพวกยิงเสือดำนั้น ตนคาดว่าน่าจะเป็นข่าวดี แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล ไม่สามารถก้าวล่วงได้