อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แถลงข่าวย้ำ ไม่ร่วมงาน พปชร. หากยังหนุน พล.อ.ประยุทธ์ มั่นใจได้เป็นรัฐบาล คุมลูกพรรคได้ แต่หากแพ้ยอมเป็นฝ่ายค้าน ส่วนจะจับมือพรรคไหนขอรอผลเลือกตั้ง

หลังประกาศความชัดเจนถึงจุดยืนทางการเมือง ที่จะไม่านับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี จนทำให้มีปฏิกริยาจากฝ่ายต่างๆตามมา โดยเฉพาะจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่ปราศรัยตั้งคำถามกลับมาอย่างดุเดือด

วันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยแกนนำพรรค แถลงข่าว โดยระบุว่าหลังจากที่ได้ประกาศจุดยืนออกไป มีคำถามเข้ามาจำนวนมาก จึงได้รวบรวมคำถาม มาจากประชาชน 5 คำถาม มาแถลงต่อสื่อมวลชน เช่น เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของตนเองหรือไม่ ทำไมออกมาพูดเรื่องนี้ ทำไมจึงมาพูดตอนนี้ และการพูดเช่นนี้จะนำไปสู่ความขัดแย้งและการแบ่งขั้วหรือไม่ เมื่อแสดงจุดยืนอย่างนี้หลังการเลือกตั้ง จะมีการจัดตั้งรัฐบาลกันได้หรือไม่ อย่างไร จะร่วมกับใครบ้าง ถ้าไม่มีพลเอกประยุทธ์ ไม่กลัวเรื่องปัญหาความขัดแย้ง วุ่นวาย แล้วไม่มีใครมาแก้ปัญหาหรือคุมสถานการณ์อยู่

นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่าการแสดงจุดยืนครั้งนี้ เป็นการพูดในฐานะหัวหน้าพรรค และเป็นไปตามอุดมการณ์พรรค ที่เคยประกาศไว้กว่า 70 ปี ส่วนที่พึ่งมาประกาศตอนนี้ เพราะพรรคอยากทำงานอย่างตรงไปตรงมา และประชาชนจะได้ทราบจุดยืนทางการเมืองอย่างชัดเจน พร้อมยืนยันว่าการประกาศไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ไม่ได้มีปัญหากัน เพราะค่อนข้างสนิทสนมเนื่องจากเคยร่วมงานกัน อีกทั้งไม่ปฏิเสธที่พลเอกประยุทธ์ทำให้บ้านเมืองสงบ แต่การตัดสินใจครั้งนี้อยู่บนพื้นฐานของบ้านเมือง ไม่สามารถเอาความสัมพันธ์ส่วนตัวมาเกี่ยวข้องได้ และเชื่อว่าในอนาคตพลเอกประยุทธ์อาจจะจะเป็นศูนย์กลางของความขัดแย้ง

ขณะที่การจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ มุ่งสู่การเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมากกว่าพรรคร่วมรัฐบาล และต้องจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่ทุจริตหรือสืบทอดอำนาจ ส่วนจะร่วมกับพรรคการเมืองใด จะต้องดูผลเลือกตั้งก่อน แต่ หากพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐได้คะแนนมาก ก็ยินดีเป็นฝ่ายค้าน เพราะฝ่ายค้านไม่ต้องจับมือใคร แต่หากพรรคพลังประชารัฐ ยังคิดสืบทอดอำนาจและยังสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ก็จะไม่ร่วมด้วย โดยมั่นใจว่าสามารถคุมลูกพรรคได้และไม่มีงูเห่า หรือเสียงแตกภายในพรรค พร้อมยืนยันคำพูดเดิมที่ว่าหากได้ไม่ถึง 100 ที่นั่ง ก็พร้อมลาออกจากหัวหน้าพรรค

"อภิสิทธิ์" ย้ำ! ไม่ร่วมงาน พปชร. หากยังหนุน "พล.อ.ประยุทธ์"