นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ตั้งข้อสังเกตุท่าทีหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แม้จะประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา แต่อาจจะยังจับมือพรรคพลังประชารัฐ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากเพื่อไทย ระบุถึงท่าทีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประกาศจุดยืนว่าไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าจะสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ หรือไม่ แต่สำคัญที่ว่าจะร่วมกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่มากกว่า จึงเป็นเรื่องที่ต้องตั้งคำถาม ซึ่งการที่นายอภิสิทธิ์ออกมาประกาศจุดยืนในช่วงโค้งสุดท้ายนี้ ก็คือหนึ่งในการแข่งขันทางการเมือง ที่มาจากคนไม่เห็นด้วยกับนโยบาย หรือเป็นเพราะคนส่วนใหญ่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ แต่ถือว่าเป็นสิทธิ์ของนายอภิสิทธิ์ที่จะไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์

แต่จะมีกระแสคนไม่สนับสนุนตีกลับไปยังตัวนายอภิสิทธิ์เองหรือไม่ นายชัชชาติ มองว่า ขึ้นอยู่กับประชาชนตัดสินใจ เพราะคำพูดของแต่ละคนก็จะสะท้อนตัวเอง จึงต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน

นายชัชชาติบอกด้วยว่า จะไม่ขอให้กลุ่มอดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ที่มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นแกนนำ ภายใต้ชื่อ กลุ่ม "ก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย" มาช่วยพรรคเพื่อไทยหาเสียง แม้จะมีอุดมการณ์เดียวกันในการต่อสู้กับการสืบทอดอำนาจ คสช.

ส่วยการหาเสียงวันนี้ นายชัชชาติลงพื้นที่พบปะประชาชนตลาดเช้า (ตลาดสายหยุด) บริเวณชุมชนนิคมรถไฟมักกะสัน โดยมีการเดินพูดคุยกับพ่อค้า-แม้ค้า และชาวบ้าน ก่อนนั่งดื่มกาแฟรับฟังปัญหาจากประชาชน พบว่า ปัญหาส่วนใหญ่คือ เรื่องปากท้อง และการคมนาคม รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับพื้นที่ที่เป็นของการรถไฟ ซึ่งอาจจะกระทบต่อชาวบ้าน หากการรถไฟนำที่ให้เอกชนเช่า

การหาเสียงในช่วงเช้าวันจันทร์แบบนี้ ทำให้นายชัชชาติต้องนั่งรถจักรยานยนต์รับจ้างมาที่ตลาดสายหยุด

"ชัชชาติ" ถาม "อภิสิทธิ์" ไม่หนุนลุงตู่ แต่อาจจะร่วม พปชร.?