"ศรีสุวรรณ" เตรียมยื่นขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องให้ศาลปกครอง พิจารณาคำสั่งที่ กกต.เคยประกาศชื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพลังประชารัฐ โดยเห็นว่า ศาลปกครองจะช่วยทำให้ ข้อถกเถียงเรื่อง "เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ" ได้ข้อยุติ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ถึงข้อถกเถียงว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในตำแหน่งหัวหน้า คสช.อาจจะเข้าข่ายการเป็น "เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ" ซึ่งทำให้ขาดคุณสมบัติ ไม่สามารถเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีได้

โดยระบุว่า แม้จะมีพรรคการเมือง และประชาชนร้องต่อ กกต. เพื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ แต่กลไกของ กกต. อาจจะยังไม่ทันใจ หรือมีข้อเคลือบแคลงสงสัยการปฏิบัติหน้าที่

ทางสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะใช้อีกช่องทางหนึ่ง ที่สามารถทำให้ความจริงปรากฏ และได้ข้อยุติคือ การร้องเรียนให้ "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" เสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นในกรณีนี้ต่อศาลปกครอง และให้ศาลปกครองพิจารณาวินิจฉัยโดยไม่ชักช้า

ทั้งนี้ ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลปกครอง และวิธีพิจารณาคดีปกครอง ซึ่งวันพรุ่งนี้ จะนำความไปร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้นำความเสนอต่อศาลปกครองเพื่อวินิจฉัยโดยเร็วว่า คําสั่ง หรือการกระทําของ กกต.ที่ให้การรับรอง พลเอกประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกรัฐฒนตรีแล้วนั้น เป็นการกระทำโดยชอบ และคุณสมบัติพลเอกประยุทธ์ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

"ศรีสุวรรณ" เตรียมร้องผู้ตรวจการฯ ส่งศาลตีความนายกฯ