พระมหาไพรวัลย์ เตือนชาวพุทธรู้จักกาลเทศะ อย่าเน้นสนุกสนานในงานบวช พร้อมชวนสร้างค่านิยมที่ถูกต้องก่อนที่วัฒนธรรมประเพณีจะเสื่อมถอย

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ วัดสร้อยทองพระอารามหลวง เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ไพรวัลย์ วรรณบุตร เกี่ยวกับกรณีกลุ่มวัยรุ่นบุกเข้าทำร้ายร่างกายครูและนักเรียนในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ขณะมีการสอบ GAT-PAT โดยระบุว่า อาจพูดอย่างเป็นสาระ อาตมาคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่ชาวพุทธต้องช่วยกันสร้างค่านิยมที่ถูกต้อง ก่อนที่วัฒนธรรมประเพณีจะเสื่อมถอยไปมากกว่านี้

พระมหาไพรวัลย์ ระบุว่าถ้าเป็นชาวพุทธที่มีความเคารพต่อพระรัตนตรัยไม่ควรนำสิ่งมึนเมาเข้ามาในบริเวณวัด การจัดงานสนุกสนานรื่นเริงสามารถทำได้ แต่เมื่อยู่ในเขตวัดต้องงด เพราะถือเป็นการให้เกียรติสถานที่ แต่ปัจจุบันเกิดค่านิยมไม่ถูกต้องเช่น เชื่อว่าการจัดงานเสียงดังจะทำให้ยิงได้บุญ ซึ่งตามหลักศาสนาไม่มีความเชื่อนี้ พร้อมแนะนำทุกฝ่ายควรหาทางออกร่วมกันทั้งผู้จัดงาน คนร่วมงาน และวัด กรณีที่เกิดความขัดแย้งหรือเหตุทะเชาะวิวาทตามข่าวที่ปรากฎ พระมหาไพรวัลย์มอลง่าเกิดจากการที่ผู้ใหญ่ไใ่กล้าตักเตือนเมื่อเห็นกลุ่มวับรุ่นกระทำไม่เหมาะสมด้วย

ไม่เพียงแค่งานบวชเท่านั้น พระมหาไพรวัลย์ ยังยกตัวอย่างค่านิยม การเบิ้ลรถเสียงดัง หรือการขับรถแว้นรอบเมรุเผาศพ โดยอ้างว่าเป็นความประสงค์ของผู้ตาย ซึ่งความเชื่อเหช่านี้ไม่ถูกค้อง หากไม่ได้รับการแก้ไขก็จะทำให้การทำพิธีทางศาสนาผิดเพี้ยนไปจากวัฒนธรรมเดิมมากขึ้น

พระมหาไพรวัลย์ เตือนงานบวชต้องรู้กาลเทศะ