ท่าอากาศสุวรรณภูมิ ประชุมร่วมการบินไทย แก้ปัญหาผู้โดยสารตกค้างกว่า4พันคน หลังยกเลิกเที่ยวบินไปยุโรป

นาวาโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงความร่วมมือแก้ไขปัญหา ผู้โดยสาร ได้รับผลกระทบจาก การยกเลิกเที่ยวบินไปประเทศปากีสถาน และเส้นทาง ไป-กลับยุโรป เนื่องจากมีการปิดน่านฟ้า 

โดยพบว่า ระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ มีสายการบินขอยกเลิกเที่ยวบิน จำนวน 36 เที่ยวบิน แบ่งเป็นขาเข้า 16 เที่ยวบิน และขาออก 20 เที่ยวบิน 

เฉพาะวันที่ 27 กุมภาพันธ์ มีเที่ยวบินต้องบินกลับมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 3 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารได้รับผลกระทบกว่า 4,000 คน 

ด้าน นายธีระ บัวศรี ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมการบริการภาคพื้น บมจ.การบินไทย ในฐานะประธานบริหารธุรกิจการบิน หรือ AOC กล่าวว่า หลังเกิดเหตุ มีเที่ยวบินต้องวนกลับมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 3 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพ-มอสโก กรุงเทพ-โคเปนเฮเกน และกรุงเทพ-แฟรงค์เฟิร์ต 

มีการยกเลิกเส้นทางบินไปยุโรป มี 11 เที่ยวบิน ที่อยู่ในยุโรปยังไม่สามารถเดินทางกลับมาได้ ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนสามารถขอใช้เส้นทางบินผ่านประเทศจีน ไปรัสเซีย ก่อนวกกลับเข้ายุโรป 

ส่วนผู้โดยสารที่ตกค้าง 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่เดินทางไปแล้วแต่ไปไม่ถึงที่หมาย 800 คน ทั้งหมดอยู่ในความดูแลของการบินไทย จัดหาโรงแรมที่พักให้ และได้รับอนุญาตจาก ตม.ให้ผู้โดยสารที่ไม่มีวีซ่า สามารถเข้าประเทศได้เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะเดินทางได้ 

ส่วนผู้โดยสารที่ตกค้างในสนามบินตั้งแต่เมื่อคืน ได้จัดสรรที่นั่งในเที่ยวบินต่างๆ ให้สามารถเดินทางได้ โดยใช้วิธีไปต่อเครื่องที่สนามบินอื่น และเดินทางไปกับสายการบินที่เป็นพันธมิตร 

นอกจากนี้ ยังทำเรื่องขอเปิดเที่ยวบินพิเศษ นำผู้โดยสารที่ตกค้างเดินทางกลับ คาดว่า ต้องใช้เวลาประมาณ 3 วัน 

ล่าสุด การบินไทย ได้เปิดให้บริการเที่ยวบินไปยุโรปตามปกติในวันนี้ ซึ่งผู้โดยสารที่มีตั๋วในวันนี้เป็นต้นไป สามารถเดินทางได้ตามปกติ ส่วนผู้ที่ถูกยกเลิกเส้นทางบินก่อนหน้า สามารถยืนยันการเดินทางได้อีกครั้ง ที่เบอร์ 02-356 1111 หรือที่เคาท์เตอร์การบินไทย