นายกฯ เอาจริงเตรียมสั่งแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ให้รถแบ่งวิ่งวันคู่-วันคี่ ปิดโรงงานช่วงเช้า และเย็น ห้ามนั่งรถแท็กซี่คนเดียว หากพื้นที่ไหนแก้ไม่ได้ผู้อำนวยการเขตถูกลงโทษ

วันที่ 30 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้กล่าวถึงสถานการณ์ และการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินต่ามาตรฐานว่า ตอนที่นั่งเครื่องบินไปลงพื้นที่ จ.สระบุรี ในช่วงก่อนหน้านี้ยังเห็นว่ามีการเผาไร่นากันอยู่ แต่ไม่อยากจะใช้กฎหมายรังแก ต่อจากนี้จะสั่งการให้สำรวจภาคอุตสาหกรรมอย่างเข้มงวด เพราะถูกหลายพรรคนำไปหาเสียง และโจมตีรัฐบาล

ดังนั้นรัฐบาลจะต้องสั่งให้มีการควบคุม โดยให้ทุกเขตแจ้งสภาพอากาศ หากพบว่าพื้นที่ใดไม่ได้รับการแก้ไข ผู้อำนวยการเขตจะต้องถูกลงโทษ รวมถึงรถควันดำก็ต้องมีจิตสำนึก หากพบว่าวิ่งบนถนนต้องสั่งให้จอดและถูกลากไปเก็บจนกว่าจะมีการปรับปรุง แต่หากสภาพอากาศยังแก้ไขไม่ได้ ก็จะสั่งรถวิ่งวันคี่และวันคู่ รวมถึงห้ามรถดีเซลวิ่ง โดยตนเองพร้อมเข้มงวดแต่ทุกคนก็ต้องให้ความร่วมมือ รวมถึงพื้นที่ต่างจังหวัด ทั้งสมุทรปราการ สมุทรสาคร และจังหวัดอื่นๆ

ขณะเดียวกันอาจมีการสั่งปิดโรงงานในช่วงค่า PM 2.5 สูง ในช่วงเช้า และเย็น พร้อมสั่งให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมคอยตรวจสอบ หากพื้นที่ใดไม่ได้รับการดูแลและแก้ไข กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. จะต้องรับผิดชอบ รวมถึงพื้นที่ที่มีการเผาหญ้า ที่จะต้องเข้มงวดและต้องไปหามาตรการอื่นทดแทน โดยจะออกเป็นคำสั่งคสช. วันนี้แต่ไม่ใช่ ม.44

นอกจากนี้ยังจะมีการสั่งห้ามการนั่งรถคนเดียว รวมถึงแท็กซี่ที่ต้องห้ามนั่งคนเดียวด้วย โดยทุกจังหวัดต้องรายงานให้รัฐบาลทราบ

ทั้งนี้ ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงในเรื่องดังกล่าวอยู่นั้นได้มีการถามผู้เข้าร่วมงานว่า เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าวหรือไม่ โดยได้มีนักเรียนเตรียมอุดมศึกษา ยกมือต้องการถามถึง 2 คน แต่เนื่องจากที่นั่งไกลทำให้นายกรัฐมนตรีมองไม่เห็น ผู้สื่อข่าวจึงเดินไปสอบถามกลุ่มเด็กดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่า ต้องการถามเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ เพราะสิ่งที่นายกรัฐมนตรีพูดไม่ตรงกับเรื่องภายในงาน

เอาจริงแล้วนะ!! "บิ๊กตู่" เตรียมสั่งรถแบ่งวิ่งวันคู่-วันคี่ ปิดโรงงานเช้า-เย็น แก้ปัญหาฝุ่นพิษ