พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. นำทีมแถลงผลการบุกจับกุม "กำนันโป้ย" อดีต ส.ว.นครพนม นายทุนเงินกู้นอกระบบ ยึดทรัพย์กว่า 100 ล้านบาท

วันที่ 28 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. และพล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปง. และเจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการดาวกระจาย 5 จังหวัด (นครพนม, บึงกาฬ, ร้อยเอ็ด, นครราชสีมา และอุบลราชธานี) ภายใต้ยุทธการ “ขุดรากถอนโคนอาชญากรรม ทำบ้านเมืองน่าอยู่ ครั้งที่ 26” โดยได้เข้าตรวจค้นพร้อมกันทั้ง 5 จังหวัด ตามเป้าหมายที่มีนายทุน 13 คน 18 จุด ตรวจยึดและอายัดไว้ตรวจสอบ 4 จุด สามารถยึดโฉนดที่ดิน จำนวน 111 ฉบับ มูลค่า 160.5 ล้านบาท และอายัดทรัพย์สินอีก 100 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 260.5 ล้านบาท

สำหรับผลการปฏิบัติการในครั้งนี้ พล.ต.ท.สุรชัย เปิดเผยว่า จ.นครพนม เป็นแห่งแรกของประเทศ ที่มีนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ คิดดอกเบี้ยอย่างไม่เป็นธรรมแก่ลูกหนี้ จากกรณี "เจ๊สุ" ที่ใช้ช่องทางของกฎหมายเอารัดเอาเปรียบให้ได้มาซึ่งทรัพย์ของคนอื่น ทางรัฐบาลจึงใช้เป็นโมเดล เข้าตรวจสอบนายทุนนอกระบบทั้งประเทศ

โดยในครั้งนี้ จ.นครพนม ยังเป็นเป้าหมายใหญ่ เนื่องจากยังมีนายทุนเงินกู้นอกระบบเป็นจำนวนมาก โดยมีเครือข่ายใหญ่อยู่ใน อ.ศรีสงคราม ซึ่งบุคคลดังกล่าวมีอิทธิพล มักมีนายทุนและคนในราชการส่งข่าวคราวการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ให้ทราบตลอด เจ้าหน้าที่จึงต้องเข้าตรวจสอบข้อมูลแบบค่อยเป็นค่อยไป แม้กระทั่งการเข้าไปขอตรวจสอบการรับจดจำนองที่ดินในเขต อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม หรือ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร ปรากฏว่าข่าวการเข้าตรวจสอบดังกล่าวรั่วถึงหูนายทุนทันที ทำให้คณะทำงานไม่ไว้ใจบางหน่วยงาน จนกระทั่งเจ้าหน้าที่สืบได้ข้อมูลที่ชัดเจน จึงขอศาลนครพนมอนุมัติหมายจับ ลงวันที่ 22 ม.ค. 2562 เลขที่ 5/2562 น.ส.กุหลาบ เรืองวรบูรณ์ อายุ 49 ปี และเลขที่ 6/2562 นายอิทธิพล เรืองวรบูรณ์ อายุ 72 ปี ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงิน โดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด

ก่อนที่เมื่อเวลา 06.00 น. ทีผ่านมา ชุดปฏิบัติการ นำโดยศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี่สารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) และศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปฉช.ตร.) ร่วมกับตำรวจสืบสวนจากใน จ.นครพนม เดินทางไปยังที่อยู่ของเป้าหมาย บ้านเลขที่ 21 หมู่ 4 ถนนสายท่าแร่-ศรีสงคราม เขตเทศบาลตำบลศรีสงคราม เข้าจับกุมนายอิทธิพล หรือกำนันโป้ย อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2550 มาตรา 111 ซึ่งเป็นผู้กว้างขวางในพื้นที่ จ.นครพนม ก่อนเข้าตรวจยึดทรัพย์สิน

โดยเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ยึดและอายัดทรัพย์ผู้ต้องหา มูลค่า 100 ล้านบาท ประกอบด้วยอาคารพาณิชย์ 4 คูหา, บ้านพร้อมที่ดิน 3 หลัง, อาวุธปืน 5 กระบอก, รถยนต์ 3 คัน และทองรูปพรรณหนัก 130 บาท ที่ยึดจากร้านทองบานเย็น กับร้านทองกุหลาบ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายทองในเครือข่ายของกำนันโป้ย ส่วน น.ส.กุหลาบ ซึ่งเป็นลูกสาวของกำนันโป้ยนั้น ถูกจับกุมตัวได้ที่ช่องผู้โดยสารขาเข้า สนามบินจังหวัดสกลนคร เวลา 10.30 น. ขณะลงเครื่องจะเดินทางกลับบ้านที่ อ.ศรีสงคราม โดยเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธ