กรุงเทพฯ-ปริมณฑลอ่วม ฝุ่นพิษฟุ้ง เผยพระราม 2 วิกฤตสูงสุด 106 ไมโครกรัม คาดวันนี้ลมพัดแรงขึ้น ส่งผลให้ฝุ่นละออง pm 2.5 มีโอกาสเจือจางลง

กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ประจำวันที่ 25 มกราคม 2562 เวลา 15.00 น. จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่ในช่วงบ่ายในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล อากาศนิ่ง ลมพัดอ่อน ไม่มีฝนตก ประกอบกับมีการจราจรหนาแน่น ส่งผลให้สถานการณ์ PM2.5 เพิ่มขึ้น โดยบริเวณพื้นที่ริมถนน มีค่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัม 22 สถานี พื้นที่ทั่วไป มีค่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัม อยู่ 15 สถานี

คาดการณ์ในวันนี้ 26 ม.ค. 62 จากการพยากรณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา 'ลมพัดแรงขึ้น' ส่งผลทำให้ปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 มีโอกาสเจือจางลงได้บ้าง

สำหรับเมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) จุดที่มีค่าฝุ่นวิกฤติกระทบสุขภาพ มีค่าฝุ่นอยู่ที่ 106 ไมโครกรัม คือริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยพบว่าลักษณะสภาพอากาศบนถนนพระราม 2 นั้น มีหมอกควันสีขาวจางๆ ยิ่งถ้ามองจากที่สูงลงมาก็จะเห็นเด่นชัดมากขึ้น

ส่วนบนถนนเพชรเกษม ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร มีค่าเป็นสีส้ม แต่สภาพอากาศก็คล้ายๆ กับถนนพระราม 2 คือ มีหมอกควันสีขาวจางๆ ลอยฟุ้งอยู่ทั่วไป

ขณะที่ทางด้านของหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการควบคุมและลดมลภาวะเป็นพิษก็ได้เร่งดำเนินการในทุกๆด้าน เช่น ขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับ ตำรวจจราจร สภ.กระทุ่มแบน ทำการตั้งจุดตรวจรถควันดำ

พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร ออกตรวจราคาหน้ากาก N95 และ ทางด้านของป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ก็ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำการฉีดพ่นละอองน้ำบนถนนพระราม 2 ในจุดที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด

พระราม 2 วิกฤตสุด ค่าฝุ่นพิษขึ้นสีแดง