นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 62 รูป เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ก่อนร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี นัดแรก ของปี 2562

เช้าวานนี้ (2 ม.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการจัดพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2562 โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นาง นราพร จันทร์โอชา ภริยา และ คณะรัฐมนตรี พร้อมคู่สมรส ได้เข้าร่วมในพิธีเจริญพระพุทธมนต์และร่วมในพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 62 รูป บริเวณสนามหญ้าข้างตึกไทยคู่ฟ้า

โดยมี หน่วยงานภาครัฐ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบรัฐบาล รวมทั้ง สื่อมวลชน ร่วมตักบาตรในครั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคล ในการเริ่มต้นปีใหม่ 2562

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ครั้งแรก ของปี 2562 โดยเลื่อนจากวันอังคารที่ 1 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา เนื่องจาก วันอังคารเป็นวันขึ้นปีใหม่ เป็นวันหยุดราชการ

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นาย วีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม เข้าพบ นายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมรณรงค์เผยแพร่พระไตรปิฎกฉบับสำหรับประชาชน โดยมีตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยม จากมูลนิธิครอบครัวพอเพียง จำนวน 30 คน เข้าร่วมนำเสนอกิจกรรม บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1

นายกรัฐมนตรี ทักทายนักเรียนและถามว่า พระไตรปิฎกมีกี่ขันธ์ ซึ่งนักเรียนตอบว่า พระไตรปิฎกมีทั้งหมด 84,000 พระธรรมขันธ์ และ นายกรัฐมนตรี ได้นำเหล่านักเรียนกล่าวคำปฎิญาณพร้อมกันว่า “คนไทยต้อง ซื่อสัตย์ กตัญญู ขยัน อดทน จงรักภักดี” ถ้าเป็นแบบนี้ลุงก็มีความหวัง จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมการเสนอกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน

 

ครม.อนุมัติเชื่อมโยงข้อมูลภาพถ่ายใบหน้า คนประจำเรือ-แรงงานประมง

หลังจาก การประชุมคณะรัฐมนตรี นาย พุทธิพงษ์​ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี​ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี​ ว่า​ ที่ประชุม ครม. เห็นชอบ ตามที่กระทรวงคมนาคม​ เสนอ ขออนุมัติเชื่อมโยงข้อมูลภาพถ่ายไปหน้า​ หรือ​ ข้อมูลภาพใบหน้าบุคคลจากฐานข้อมูลทะเบียนกลาง​ กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย​ ด้วยระบบคอมพิวเตอร์​ ซึ่งการขอเชื่อมโยงข้อมูล ของกรมเจ้าท่ากระทรวงคมนาคมในครั้งนี้ เพื่อใช้ตรวจสอบ และ อนุญาตคนประจำเรือ​ หรือ แรงงานประมงทะเล​ เพื่อทำงานในเรือประมง ตามระเบียบของกฎหมายพระราชบัญญัติ การเดินเรือในน่านน้ำไทย

 

ครม. อนุมัติ ตั้งงบประมาณผูกพัน ก.เกษตรฯ

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี ยังมีมติเห็นชอบการขออนุมัติการตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 สำหรับรายการงบประมาณที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาท ขึ้นไป ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอรวมวงเงินดำเนินการทั้งสิ้น 16,593 ล้านบาท จำนวน 3 โครงการ ประกอบด้วย

โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วงเงินกว่า 12,000 ล้านบาท

โครงการปรับปรุงคลองยม-น่าน วงเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้นกว่า 2,100 ล้านบาท

และ โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองชัยภูมิ วงเงินกว่า 1,660 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน นายพุทธิพงษ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ นอกสถานที่ ระหว่างวันที่ 14 และ 15 มกราคม 2562 ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน

ในวันที่ 14 มกราคม 2562 พลเอก ประยุทธ์ จะลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่เชียงใหม่ และ ในวันที่ 15 มกราคม 2562 จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่จังหวัดลำปาง

นายกฯนำตักบาตรปีใหม่ ก่อนประชุม ครม.ครั้งแรกปี 2562  ผลประชุม ครม.