ผู้ประกาศกาศข่าวรายการคุยข่าวเช้าช่อง8 เข้าแจ้งความกับ ตำรวจ ปอท. หลังถูกคนร้ายแฮ็กเฟซบุ๊ก และเข้าไปยึดเพจรายการสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง จนทำให้ได้รับความเสียหาย

วันที่ 25 ธ.ค. 2561 มีรายงานว่า ก้อย-บุญญิตา งามศัพพศิลป์ ผู้ประกาศข่าวช่อง 8 จากรายการคุยข่าวเช้าช่อง8 นำหลักฐานเป็นข้อความสนทนาและหน้าเฟซบุ๊ก เข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.นิติพัฒน์ วุฒิบุณยสิทธิ์ ผู้กำกับการสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ให้ดำเนินคดีกับคนร้ายที่แฮ็กเฟซบุ๊กส่วนตัว และเพจรายการหนึ่งที่ตนเคยเป็นพิธีกร จนทำให้ได้รับความเสียหาย

โดย ก้อย-บุญญิตา เปิดเผยว่า ช่วงเย็นวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีคนโทรศัพท์ผ่าน "เฟซบุ๊ก เมสเซนเจอร์" มาหาหลายครั้ง ตนจึงโทรกลับไปสอบถามบุคคลดังกล่าว ซึ่งทางปลายสายก็ตอบกลับมาว่า ก่อนหน้านี้บัญชีเฟซบุ๊กของตนได้โทรไปหาหลายครั้ง จึงทำให้คนดังกล่าวโทรกลับมาเพื่อสอบถาม ซึ่งตนก็ยืนยันว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ไม่สามารถเข้าใช้งานบัญชีเฟซบุ๊กของตนเองได้ จึงไม่มีทางที่ตนจะใช้ "เฟซบุ๊ก เมสเซนเจอร์" โทรติดต่อไป

จากเรื่องดังกล่าวจึงทำให้ทราบว่า ตนถูกผู้ไม่ประสงค์ดีแฮ็กเฟซบุ๊ก และสวมรอยเป็นตนเอง ก่อนตระเวนโทรหาเพื่อน และยังเข้าไปไล่แอดมินเจ้าของเพจรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่งออก พร้อมเปลี่ยนรูปภาพเพจดังกล่าวซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 50,000 คน มาเป็นรูปตนเอง และยังมีการโพสต์คลิปวิดีโอแปลกๆ สร้างความเดือดร้อนให้กับรายการเจ้าของเพจด้วย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดตนได้แจ้งเตือนเพื่อนให้ทราบว่า เฟซบุ๊กของตนถูกแฮ็ก แต่ขณะนี้คนร้ายก็ยังคงสวมรอยเป็นตนเองไปคุยกับเพื่อนในเฟซบุ๊กอยู่ จึงกลัวว่า คนร้ายจะใช้ไปหลอกลวง แสวงหาผลประโยชน์ในทางไม่ดี จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความ พร้อมฝากถึงแฟนรายการข่าวช่อง 8 และเพื่อนๆทุกคนว่า ตอนนี้ตนเองไม่มีเฟซบุ๊ก หากใครใช้เฟซบุ๊กชื่อบุญญิตา ทักไปก็อย่าพูดคุยด้วย และขอให้แจ้งสแปม เพื่อป้องกันไม่ให้คนร้ายนำไปใช้ก่อเหตุ

ขณะที่พนักงานสอบสวนระบุว่า หลังจากนี้จะสอบปากคำผู้เสียหาย และทำการตรวจสอบ IP แอดเดรส เพื่อติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี ซึ่งจากพฤติกรรมของคนร้ายจะเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ในข้อหาผู้ใดเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึง ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนเราปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ