กลุ่มผู้ประกาศข่าวสาว เข้าแจ้งความ บก.ปอท. เพื่อเอาผิดผู้ใช้สื่อโซเชียลโพสต์ภาพ และข้อความ ลามกอนาจาร ทำเสื่อมเสียชื่อเสียง

วันที่ 20 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ประกาศข่าวสาวจากสถานีโทรทัศน์ต่างๆ นำหลักฐานการโพสต์ข้อความ และรูปภาพ เข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผู้กำกับ 3 หรือในฐานะโฆษก กองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับผู้ใช้ "ทวิตเตอร์" รายหนึ่ง ที่สร้างบัญชีผู้ใช้งานโพสต์ภาพของผู้เสียหายประกอบข้อความที่มีเนื้อหาสื่อไปในทางลามกอนาจาร

โดยหนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า มีเพื่อนส่งภาพการโพสต์ข้อความดังกล่าวมาให้ ซึ่งมีลักษณะในการใช้ภาพที่ไม่มีการตัดต่อไปโพสต์คู่กับข้อความที่ส่อไปในเชิงลามกอนาจาร ซึ่งตนได้พยายามเข้าไปตรวจสอบในหน้าเพจของผู้โพสต์ข้อความ แต่ปรากฎว่าถูกบล็อคไว้ นอกจากนี้ยังทราบว่า มีเพื่อนในช่องเดียวกันที่ถูกสืบค้นข้อมูลส่วนตัวนำไปโพสต์ด้วย ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง เข้าข่ายการคุกคามทางเพศ

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวมีความผิดฐานหมิ่นประมาท ส่วนกรณีของการนำภาพตัดต่อไปโพสต์จะเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งอัตราโทษสูงสุดในคดีนี้ คือจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท

กลุ่มผู้ประกาศข่าวสาวร้อง ปอท. เอาผิดมือมืดโพสต์ภาพ-ข้อความลามก