เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้เบิกตัวนายเควิน ลัย สัญชาติมาเลเซีย และนายหยาว หยวนเฉา อายุ 51 ปี ชาวจีน ผู้ต้องหาในคดี "ฉ้อโกงประชาชน" ก่อตั้งธนาคารธนาคารยูดีบีพี โดยไม่ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย

วันที่ 20 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลอาญารัชดา ศาลนัดคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเควิน ลัย อายุ 52 ปี สัญชาติมาเลเซีย ผู้จัดการธนาคาร ยูดีบีพี, นายหยาว หยวนเฉา อายุ 51 ปี ชาวจีน รองผู้จัดการธนาคารยูดีบีพี และบริษัทยูดีบีพี แมเนจเมนท์ จำกัด ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานกระทำผิด พ.ร.ก.กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน

สืบเนื่องจาก เมื่อปี 2556 จำเลย ได้ร่วมกันใช้และก่อตั้งธนาคาร United Development Bank Of Pacific Limited หรือ ธนาคารยูดีบีพี โดยไม่ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย จนคนทั่วไปเข้าใจว่าเป็นธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นสาขาตั้งอยู่ที่ประเทศสาธารณรัฐวานูอาตู และ ร่วมกันหลอกลวงชักชวนให้บุคคลจำนวนมากสมัครเป็นสมาชิกเข้าร่วมลงทุนฝากเงิน หรือลงทุนซื้อหุ้น ตั้งแต่ 200-1,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเงื่อนไขพาคนมาสมัครสมาชิกเพิ่ม จะได้รับเงินค่าคอมมิชชั่นตั้งแต่ร้อยละ 15-45 ซึ่งล้วนเป็นการหลอกลวงประชาชน โดยจำเลยให้การ

โดยศาลจะได้ทำการพิจารณาคดีในเวลา 13.30 น. และ ถ้ามีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

ศาลอาญารัชดาพิพากษาคดีเปิดแบงก์ ยูดีบีพี