นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ออกมาชี้แจงถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล ถึงกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ได้เผยแพร่ข้อมูลความผิดปกติขณะประกาศผลรางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 16 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะทำให้สังคมบางส่วนเข้าใจผิด ว่า
 
“ผมทราบเรื่องแล้ว เรื่องนี้ไม่มีอะไรน่าแปลกใจ และจะขอชี้แจงว่า การวางตัวเลข บางจังหวะที่เห็นการวางตัวเลขเลยสับสนเกิดข้อสงสัย ซึ่งเมื่อมีการประกาศออกมาแล้วว่าเป็นเลข 6 ไม่ใช่เลข 9 มีการชูตัวเลข 6 ทีวีที่ถ่ายทอดสดก็ถ่ายให้เห็นเหมือนกันหมดว่าเป็นเลข 6 ทุกขั้นตอนมีความถูกต้องแล้ว และสุดท้ายการประกาศก็บอกทุกอย่างที่ถูกต้อง เป็นความสับสนของคนดูในช่วงจังหวะหนึ่งเท่านั้นเอง”
 
สำหรับข้อสังเกต เกี่ยวกับลูกบอลหมายเลข 6 และหมายเลข 9 ที่อยู่ในกระแสข่าวนั้น ทั้ง 2 หมายเลขจะมีเส้นใต้กำกับไว้ เพื่อให้เห็นได้ชัดเจน ดังนี้ 6 และ 9 เมื่อพนักงานหมุนแสดงหมายเลข ผู้ประกาศผลรางวัลจะมองเห็นเส้นใต้ที่กำกับอยู่ ทำให้ประกาศผลได้อย่างถูกต้อง
 
ในขณะที่ภาพที่มีการนำเสนอเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์นั้น เป็นภาพขณะที่พนักงานหมุนวางลูกบอลหมายเลข 6 บนตลับลูกบอล เพื่อพักไว้ก่อนจะทำการเก็บอุปกรณ์ ทำให้มองเห็นเส้นที่ขีดแสดงสัญลักษณ์เลข 6 ไม่ชัดเจน ซึ่งขั้นตอนนี้ เป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะทำการเก็บอุปกรณ์ออกรางวัลบรรจุหีบเพื่อเก็บรักษาไว้ในห้องมั่นคงต่อไป
 
ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กซึ่งเป็นต้นเรื่องในการนำข้อมูลดังกล่าวมาโพสต์ ล่าสุดเจ้าตัวได้ลบโพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ออกไปแล้ว