ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองนำตัวอดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรนขอศาลขัง รออัยการฟ้องในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ภายใน 90 วัน

วันที่ 11 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง นำตัวนายฮะคีม อัลโอไรบี ชาวบาห์เรน อายุ 25 ปี นักฟุตบอลสโมสรกึ่งอาชีพทีมพาสโก้วีลของประเทศออสเตรเลีย ที่ถูกตำรวจสากลหรืออินเตอร์โพลออกหมายจับฐานทำลายทรัพย์สินราชการที่ประเทศบาห์เรน ซึ่งมีโทษจำคุก 10 ปี และถูกศาลอาญาออกหมายจับฐานเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ส่งให้ศาลอาญาเพื่อขอฝากขังระหว่างรออัยการสำนักงานต่างประเทศฟ้องในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน หลังนายฮาคิม ถูกตำรวจจับกุมตัวได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะเดินทางจากประเทศออสเตรเลียมาพักผ่อนที่ประเทศไทยพร้อมกับภรรยา

ระหว่างที่ตำรวจคุมตัวนายฮะคีม เดินเข้าห้องควบคุมใต้ถุนศาล นายฮะคีมพยายามชี้แจงกับสื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียที่มาร่วมสังเกตการณ์ว่า ตนไม่ได้ทำอะไรผิด และตนไม่ใช่คนบาห์เรน แต่เป็นคนออสเตรเลีย โดยไม่ต้องการจะเดินทางกลับไปประเทศบาห์เรน ขอให้ช่วยยุติการส่งตัวและปล่อยให้ตนได้กลับบ้านที่ออสเตรเลีย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ยื่นขอขังไว้ก่อนเพื่อ รออัยการส่งฟ้องเป็นผู้ร้ายข้ามแดนภายใน 90 วัน โดยทนายความของนายฮะคีม ได้ยื่นคัดค้านคำร้องขอขัง ทั้งนี้หากศาลยกคำร้องคัดค้าน ก็จะยื่นขอประกันตัวชั่วคราว แต่หากศาลไม่อนุญาต นายฮะคีมก็จะถูกควบคุมตัวไปขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครในวันนี้

สำหรับนายฮะคีม เคยถูกทางการบาห์เรนจับกุมและซ้อมทรมานในช่วงการลุกฮือประท้วงอาหรับสปริงในตะวันออกกลางเมื่อปี 2555 ก่อนที่นายฮะคีม จะได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในประเทศออสเตรเลีย แต่สุดท้ายก็ถูกศาลบาห์เรนตัดสินลับหลังจำคุก 10 ปี กรณีสร้างความเสียหายให้สถานีตำรวจ ซึ่งนายฮะคีมปฏิเสธอ้างว่า ตนแข่งฟุตบอลอยู่ที่ประเทศการ์ตาในช่วงเวลาที่ถูกกล่าวหาคดีดังกล่าว

และเมื่อนายฮะคีม เดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย ก่อนจะถูกตำรวจไทยจับกุม อัยการของไทยเห็นว่า นายฮะคีมมีหมายจับติดตัว จึงจะส่งกลับให้ทางการบาห์เรนไปดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ทางการออสเตรเลียซึ่งได้มอบสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองให้นายฮะคีมไว้ ร่วมกับองค์กรนิรโทษกรรมสากล และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ต่างเรียกร้องให้ไทยปล่อยตัวนายฮะคีม กลับไปยังประเทศออสเตรเลีย เพราะเกรงว่าหากส่งนายฮะคีมให้ทางการบาห์เรน นายฮะคีมอาจจะได้รับอันตราย

ด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยืนยันว่า นายฮะคีมยังสามารถใช้สิทธิยื่นทนายร้องขออุทธรณ์ต่อศาลไทยได้ โดยเจ้าหน้าที่ยึดตามหลักสิทธิมนุษยชน ภายใต้กฎหมายของประเทศไทย