สตม. ประสานทางการบาห์เรน ทำหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อออกหมายจับนักฟุตบอลชื่อดัง ผู้ต้องหาทำลายทรัพย์สินของบาห์เรน หลังขอลี้ภัยในออสเตรเลีย ก่อนจะถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทยจับตัวได้

พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กล่าวถึงกรณีที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สามารถจับกุม นายฮะคีม อะลาไรบี (Hakeem Alaraibi) อายุ 25 ปี นักฟุตบอลคนดังในประเทศบาห์เรน หลังเดินทางมาจากนครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เข้าประเทศไทย เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน

เนื่องจากนายอะลาไรบี ตกเป็นผู้ต้องหาทำลายทรัพย์สินของประเทศบาห์เรน และมีหมายจับ ก่อนจะขอลี้ภัย และได้รับสถานภาพอยู่อาศัยถาวร ในประเทศออสเตรเลีย

พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานให้ทางบาห์เรน ส่งเอกสารมายังกระทรวงการต่างประเทศของไทย เพื่อให้ศาลออกหมายจับชั่วคราว เพราะไทยและบาห์เรน ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ทำให้ไทยควบคุมตัวผู้ต้องหาได้จนถึงวันที่ 4 ธันวาคมเท่านั้น แม้ว่า จะสามารถใช้หมายจับของตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล ได้ก็ตามแต่ทางการไทยอยากให้บาห์เรนเร่งดำเนินการ เพราะหากไม่ทำหนังสือส่งมา ไทยจะต้องส่งตัวนายอะลาไรบี กลับออสเตรเลีย ตามที่ขอลี้ภัย

ขณะที่เว็บไซต์แห่งหนึ่ง เผยแพร่แถลงการณ์ของกลุ่มสถาบันบาร์เรนเพื่อสิทธิและประชาธิปไตย หรือ BIRD ว่า หากไทยส่งตัวนักฟุตบอลรายนี้กลับประเทศ อาจทำให้เขาเสี่ยงจะถูกเอาชีวิต

โดยนายฮะคีม อะลาไรบี (Hakeem Alaraibi) ถูกจับในปี 2012 เพราะเกี่ยวข้องกับการต่อต้านทางการเมืองของพี่ชาย ก่อนจะถูกตัดสินจำคุก 10 ปี ในปี 2014 เนื่องจากไม่มาปรากฎตัวที่ศาล ในความผิดทำลายทรัพย์สินของสถานีตำรวจ

ซึ่งนายฮะคีม ปฏิเสธข้อกล่าวหา เพราะขณะเกิดเหตุ เขากำลังลงแข่งขันฟุตบอล และมีการถ่ายทอดสด จึงเป็นหลักฐานยืนยันว่า เขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง จากนั้นเขาจึงหลบหนีมาที่ออสเตรเลียในปี 2014 และได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัยในพฤศจิกายน ปี 2017

นายฮะคีม อะลาไรบี (Hakeem Alaraibi) เป็นนักฟุตบอลที่มีชื่อเสี่ยงในประเทศบาห์เรน ก่อนที่จะมาเล่นให้กับทีมฟุตบอล พาสโค วอลล์ (Pascoe Vale) สโมสรฟุตบอลกึ่งอาชีพในนครเมลเบิร์น