นายกรัฐมนตรีเผยก่อนเป็นประธานการประชุมยุทธศาสตร์ชาติ ภูมิใจ ยูเนสโก รับรองโขนไทยเป็นมรดกโลก เตรียมนำไปพูดในรายการศาสตร์พระราชา

วันที่ 30 พ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวก่อนการเป็นประธานการประชุมยุทธศาสตร์ชาติ โดยเปิดเผยถึงกรณีที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ประกาศรับรอง ให้โขน ศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยซึ่งถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมว่า ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีเนื่องด้วย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงให้ความสำคัญในเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้ทางรัฐบาลได้เสนอเข้าไปสู่การพิจารณาและได้ทำอย่างเต็มที่

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า โขนเป็นสมบัติของทั้งคนไทยและชาติไทย ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี และต่อจากนี้ทางรัฐบาลจะมีกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิ การสร้างการรับรู้ การมีส่วนร่วมทั้งประชาชนและเยาวชน และใช้โขนในการต้อนรับแขกต่างประเทศ ที่มีการนำมาแสดงหลายครั้ง รวมถึงจะนำมาแสดงในการประชุมอาเซียนในปีหน้าด้วย แต่จะมีการจัดให้มีความกระชับมากขึ้น ขณะที้ในช่วงนี้ก็ยังมีการจัดแสดงอยู่ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จึงขอเชิญชวนประชาชนไปชมการแสดง เพื่อเป็นการสนับสนุนโขน

โดยตนรู้สึกภูมิใจที่โขนได้รับการยอมรับ เพราะมีการพิจารณาหลายขั้นตอน จนได้รับการยอมรับว่าเป็นอัตลักษณ์ของไทย และดีใจที่สามารถทำสำเร็จในรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งจะมีการนำเรื่องนี้ไปพูดในรายการศาสตร์พระราชาในวันนี้ด้วย จึงขอให้ประชาชนติดตาม