โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจง กองทัพบกจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ รุ่น AW 139 และ รุ่น AW 149 ไม่ได้แพงไปกว่าเครื่องของ "เจ้าสัววิชัย" ยืนยันโปร่งใส ตรวจสอบได้ เพราะผ่านความเห็นชอบจาก ครม. สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ด้าน "พล.อ.ประวิตร" ระบุ ออฟชั่นในการจัดซื้อ ฮ. แต่ละลำแตกต่างกัน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตั้งข้อสังเกตว่า เฮลิคอปเตอร์รุ่น AW 139 และ รุ่น AW 149 ที่กองทัพบกจัดซื้อแพงกว่า เฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ เป็นเท่าตัว ทั้งที่เป็นเครื่องยี่ห้อเดียวกัน

โดย พล.อ.ประวิตร ระบุว่า กองทัพบกได้ชี้แจงการจัดซื้อในเบื้องต้นแล้ว พร้อมยืนยันอีกว่า กองทัพบกจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ในราคาที่ไม่ได้แพงไปกว่าเครื่องของนายวิชัย เพราะนายวิชัยจัดซื้อเครื่องเปล่า และจัดซื้อคนละรุ่น เนื่องจากกองทัพซื้อ AW 139 แต่นายวิชัยใช้ AW 169 ซึ่งออฟชั่นในการจัดซื้อแต่ละลำก็แตกต่างกัน แต่ตนเองไม่สามารถตอบได้ว่า แตกต่างกันอย่างไรเพราะไม่ใช่นักบิน แต่ยืนยันว่า กองทัพไม่ได้ซื้อแพงเกินจริง เพราะซื้อตามราคาที่เขากำหนด และยืนยันว่าโปร่งใส ตรวจสอบได้

ขณะที่ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวชี้แจงว่า เฮลิคอปเตอร์รุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 เป็นแบบที่ใช้กับทหาร ต่างกับเฮลิคอปเตอร์รุ่น AW 169 ที่นายวิชัยประสบอุบัติเหตุ โดยเฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัยเป็นขนาด 5-7 ที่นั่ง แต่ของทหารมี 2 ขนาด คือ 14-16 ที่นั่งกับ 10 ที่นั่ง และเป็นการจัดซื้อในทางทหาร สมรรถนะจะเป็นแบบทหาร เครื่องและตัวลำของทหารจึงใหญ่กว่า อีกทั้งกองทัพยังได้ซื้อแพ็กเกจเรื่องการอบรมและซ่อมบำรุงมาด้วย

พล.ท.คงชีพกล่าวอีกว่า เฮลิคอปเตอร์ รุ่น AW 139 และ AW 149 จัดซื้อในปี 2555 ซึ่งการจะจัดซื้อต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน จึงอยากลองให้ไปคิดดูว่า ครม.ปี 2555 เป็นรัฐบาลชุดไหน ดังนั้นขอให้มั่นใจว่า การจัดซื้อมีการกลั่นกรองจากสภาและ ครม. แล้ว ซึ่งนายศรีสุวรรณคงกังวลในทุกเรื่อง แต่ตนคิดว่า หากมีอะไรที่ไม่เข้าใจ ควรเดินเข้ามาถามกองทัพบกก่อน ดีกว่าจะไปให้ข้อมูลกับสื่อหรือจะไปร้องเรียนอะไร จนทำให้ประชาชนเข้าใจผิด

มีรายงานว่า สำหรับปี 2555 ที่ พล.ท.คงชีพ ระบุว่า เป็นปีที่ ครม. เห็นชอบให้จัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ รุ่น AW 139 และ AW 149 นั้น เป็น ครม.ยุครัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยรายงานข่าวแจ้งว่า เฮลิคอปเตอร์รุ่น AW139 ปัจจุบันกองทัพบกมีประจำการไว้ 10 เครื่อง ส่วน AW 149 มี 2 เครื่อง และอยู่ระหว่างรอเข้าประจำการ 3 เครื่อง โดยทั้งหมดเป็นงบประมาณปี 2555 ซึ่งมีทั้งที่ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาและอิตาลี

ขณะเดียวกัน วานนี้ (2 พ.ย.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นหนังสือต่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง.เพื่อให้ตรวจสอบการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ รุ่นเอดับเบิลยู 139 และ 149 ของกองทัพบก พร้อมกล่าวว่า การเดินทางมาในวันนี้เพื่อยื่นเรื่องให้มีการตรวจสอบการจัดซื้อจัดหาเฮลิคอปเตอร์ของกรมการขนส่งทหารบกว่า เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากพบความผิดให้ดำเนินการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

ทั้งนี้ หลังจากการยื่นหนังสือต่อ สตง.ในวันนี้ ในสัปดาห์หน้าจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อให้มีการตรวจสอบต่อไป

ก.กลาโหมฯ แจง ทบ. ซื้อ ฮ. ไม่แพง! เผย จัดซื้อตั้งแต่ยุครัฐบาล "ยิ่งลักษณ์"