สุเทพ เทือกสุบรรณ โพสข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงภาพรวมปฏิบัติการเดินคารวะแผ่นดิน พร้อมยืนยันคนป่วนคณะฯ ไม่ใช่ อดีต กปปส. อย่างที่สื่อตั้งข้อสังเกต

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) และประธานคณะกรรมการรณรงค์เชิญชวนประชาชนให้มาร่วมเป็นผู้ก่อตั้งและมาร่วมเป็นสมาชิกพรรค รปช. ได้ระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)” มีใจความว่า จากสีลมสู่เจริญกรุง ในปฏิบัติการเดินคารวะแผ่นดินวันที่ 5 ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย “รปช.” และตน มาที่ย่านถนนสีลมและเจริญกรุง และได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าการลงพื้นที่พบปะประชาชนเพื่อรับสมัครสมาชิก ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี แต่ก็มีบางกลุ่มบางคนที่คอยมาจ้องป่วน เช่นที่ เยาวราช ก็มีคนตะโกนด่าทอหยาบคาย ซึ่งพบหลักฐานชัดเจนว่าเป็นกลุ่มอำนาจเก่า ไม่ใช่ กปปส. อย่างที่สื่อตั้งข้อสังเกตจนถึงในการเดินที่สีลม ชายสองคนเดิมก็ยังตามมาป่วนอีก จึงได้สั่งกำชับไม่ให้ทีมงานตอบโต้ แต่จะให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินเอง

ขณะที่ ม.ร.ว.จัตุมงคล ได้ตอบคำถามกับสื่อ เชื่อว่าความรู้ความสามารถ จะสามารถบริหารพรรคการเมืองได้ และทุกคนก็มีหน้าที่ถนัดของตัวเองจากนั้น ตนเองได้พูดคุย เพื่ออธิบายเจตนารมณ์และอุดมการณ์พรรค และเชิญชวนให้มาเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งจากการเดินหาสมาชิกช่วงตลอด 5 วันที่ผ่านมา สังเกตได้ว่า คนรุ่นใหม่จะสนใจคำว่า “พรรคการเมืองของประชาชนที่แท้จริง” จึงอธิบายให้เข้าใจว่า เมื่อมาร่วมเป็นเจ้าของพรรค รปช. แล้ว ก็จะเห็นว่าประชาชนคนธรรมดา สามารถที่จะเป็นผู้กำหนดนโยบายเองได้ สามารถกำหนดทิศทางการเมืองเองได้ และสามารถควบคุมการทำงานของนักการเมืองเองได้เช่นกัน ซึ่งต่างกับพรรคการเมืองยุคเดิมๆที่มีนายทุนเป็นเจ้าของและคอยกำหนดทุกอย่าง การเลือกตั้งของประชาชนที่ผ่านมาจึงเป็นเพียงแค่พิธีกรรมเท่านั้น