เจ้าหน้าที่นิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ สรุปสาเหตุการเสียชีวิต พลทหารคชา เกิดจากสมองตาย ร่วมกับปอดอักเสบจนติดเชื้อ

นายคมฉัน พะชะ และ นางสาวรุ่งฤดี สิหะวงศ์ พ่อและแม่ของพลทหารคชา พะชะ ที่ถูกรุ่นพี่ทหารซ้อมภายในค่าย กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ จังหวัดลพบุรี จนเสียชีวิต ได้เดินทางมารับศพลูก ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ หลังนำร่างลูกชายส่งให้เจ้าหน้าที่ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิต

นางสาวรุ่งฤดี เปิดเผยว่า ยังคงรู้สึกเสียใจกับการสูญเสียลูกชาย และอยากฝากให้เป็นอุทาหรณ์ ไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นซ้ำ ส่วนผู้ก่อเหตุทั้ง 3 คน ครอบครัวอยากให้เข้ามาเคารพศพบุตรชาย เพื่อเป็นการอโหสิกรรม

ด้านนายคมฉัน บิดา เปิดเผยว่า ครอบครัวไม่อยากเรียกร้องเงินเยียวยา หรือกำหนดวงเงิน ให้กับกองทัพ แต่เชื่อว่า นายทหารชั้นผู้ใหญ่มีการปรึกษาหารือ เรื่องเงินเยียวยาให้กับครอบครัวอยู่แล้ว จึงไม่อยากเรียกร้อง ซึ่งได้มาเท่าไหร่ ก็ขอน้อมรับตามที่กองทัพช่วยเหลือ โดยหลังจากนี้ ญาติจะนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่วัด หนองบัวลี อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ จำนวน 7 วัน

ขณะที่ผลการผ่าชันสูตร เจ้าหน้าที่วินิจฉัยว่า เกิดจากสาเหตุ สมองตายร่วมกับปลอดอักเสบติดเชื้อ

นอกจากนี้ ด้านผู้ก่อเหตุทั้ง 3 คน ยอมรับว่าเป็นก่อเหตุ ทั้งยังถูกดำเนินคดีทางวินัย และทางอาญา โดยหลังจากถูกปลดทหาร จะถูกส่งตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของศาลพลเรือน ในข้อหาทำร้ายร่างกายเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย