กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมประกาศใช้มาตรา 17 คุมเข้มการทิ้งขยะในทะเล หลังพบว่า ทะเลไทย มีขยะเพิ่มขึ้น จนกระทบต่อสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล

ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาขยะในทะเล ซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม คล้ายน้ำทะเลเน่าเสีย ทำให้แพลงก์ตอนบลูม และปลาตายจำนวนมาก เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) นายธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 จังหวัดชลบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาขยะ ในทะเลศรีราชา และเกาะสีชัง

พร้อมเตรียมประกาศใช้มาตรา 17 ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 ให้ครอบคลุมพื้นที่ ที่ติดชายทะเลในอำเภอศรีราชา และเกาะสีชัง โดยมาตรา 17 จะเน้นเรื่องการลักลอบปล่อยน้ำเสีย , ขยะ และการขนถ่ายสินค้ากลางทะเล เพราะฝุ่นละอองจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อน้ำทะเล หากฝ่าฝืน มีโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับสภาพพื้นที่ชายฝั่งทะเล จังหวัดชลบุรี นายธเนศ กล่าวว่า เป็นพื้นที่ที่ได้รับอิทธิพลจากลมตะวันตกเฉียงใต้ จึงพัดเอาขยะจากอ่าวไทย เข้ามาในพื้นที่ รวมถึงขยะจากแม่น้ำเจ้าพระยา , แม่น้ำบางปะกง , แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำแม่กลอง ทำให้ทะเลในจังหวัดชลบุรี ได้รับผลกระทบมากกว่าทะลจังหวัดอื่นๆ

ส่วนโครงการนำขยะกลับสู่ฝั่ง ของกลุ่มเรือประมง เริ่มดำเนินการแล้วที่จังหวัดสมุทรปราการ และจะขยายโครงการมายังอำเภอศรีราชา และเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี เร็วๆนี้