ตำรวจท่องเที่ยว แถลงข่าวจับกุมขบวนการแชร์ลูกโซ่ หลอกระดมทุน คาดมีประชาชนตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก

พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้รับร้องเรียนจากประชาชนซึ่งตกเป็นเหยื่อกลุ่มมิจฉาชีพ ชักชวนให้นำเงินมาลงทุน จากการสืบสวนทราบว่า มิจฉาชีพกลุ่มนี้ มีนายภาษุ บางนงค์ และนางสาววรรณทนีย์ เนียมสุวรรณ เป็นตัวการ มีผู้ร่วมขบวนการหลายคน และจะแบ่งหน้าที่ทำงานเป็นทีม

โดยใช้วิธีโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ หรือให้ผู้ร่วมขบวนการโทรศัพท์นัดชักชวนคนรู้จัก ให้มาฟังการลงทุน ที่ให้ผลตอบแทนสูง ตามสถานที่ต่างๆ ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ จนขยายใหญ่ประชุมในโรงแรมใหญ่ๆ

โดยนำเสนอว่า บริษัท World Bit Trade จดทะเบียนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการซื้อขาย หรือเก็งกำไรราคา โดยบริษัทมีความเชี่ยวชาญสามารถทำกำไรมหาศาล และมีระบบให้บุคคลทั่วไป สามารถนำเงินมาลงทุนได้ โดยไม่มีความเสี่ยง

ก่อนที่บริษัทจะนำเงินของผู้ลงทุนไปดำเนินธุรกิจ และนำกำไรมาแบ่งให้กับผู้ลงทุน โดยการันตีรายได้วันล่ะ 1% ของเงินลงทุน สูงสุด 300 วัน และยังมีรายได้จากการชักชวนผู้อื่น มาร่วมลงทุนอีก 10% ของเงินลงทุน ทำให้เกิดการชักชวนกันต่อไปเรื่อยๆ

ทำให้ผู้เสียหายบางคน เมื่อเห็นรายได้ในระบบเข้าทุกวัน ก็ยิ่งเชื่อมั่น หาเงินมาลงทุนเพิ่มอีก และไปชักชวนผู้อื่นมาลงทุนต่อ เมื่อผู้ลงทุนเริ่มมีการขอถอนเงินออกจากระบบ กลุ่มมิจฉาชีพก็บ่ายเบี่ยง ไม่สามารถถอนเงินได้ และปิดเว็ปไซด์ไม่สามารถติดต่อได้

ทั้งนี้ คาดว่า มีประชาชนตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก ความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท จากการตรวจสอบ บริษัท WorldBitTrade ไม่มีการจดทะเบียนพานิชยกิจในประเทศไทย ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการ

ตำรวจท่องเที่ยวแถลงข่าวจับกุมขบวนการแชร์ลูกโซ่ หลอกระดมทุน