สภาการดำน้ำกู้ภัยในถ้ำแห่งอังกฤษ ยกย่องความกล้าหาญของ “ไทยเนวี่ซีล” ปฏิบัติการโดยปราศจากอุปกรณ์พิเศษ-ความรู้เฉพาะทาง แต่สามารถใช่วยเหลือทีมหมูป่า ร่วมกับทุกฝ่ายจนสำเร็จ

เพจเฟซบุ๊ก"Thai NavySEAL "เปิดเผยเอกสาร แถลงการณ์ จากสมาชิกสภาการดำน้ำกู้ภัยในถ้ำแห่งประเทศอังกฤษ ที่ได้ร่วมสนับสนุนปฏิบัติการกู้ภัยช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่า ที่ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย

โดยได้กล่าวยกย่อง ในความกล้าหาญ การปฏิบัติกู้ภัย หน่วยซีลของไทย และความสามารถ ในการปฏิบัติงาน โดยปราศจากอุปกรณ์พิเศษ ปราศจากความรู้เฉพาะทาง และประสบการณ์เฉพาะทาง

เจ้าหน้าที่ร่วมกู้ภัยทุกคน รู้ถึงความสำคัญ ในการรักษากฏความปลอดภัย ในการทำงานในภาวะคับขัน และ นักดำน้ำทุกคน ตระหนักถึงความสำคัญนี้ แต่ชัดเจนว่า หน่วยซีล จำเป็นจะต้องทำทุกอย่าง เท่าที่ทำได้ ด้วยความสามารถ ประสบการณ์ และอุปกรณ์ทุกอย่างเท่าที่มี เพื่อรักษาชีวิตเด็กๆเหล่านั้น

ถ้าจะกล่าวว่า พวกเขาทำงาน "อย่างอันตราย" ตามที่นักดำถ้ำหลายๆคนกล่าว ก็ไม่ถูกนัก แต่จะต้องกล่าวว่า พวกเขา "มุ่งมั่นเผชิญภารกิจอันตราย" แม้ว่า อุปกรณ์และประสบการณ์จะไม่พร้อมก็ตาม ไม่มีสิ่งใด จะมาวัดความกล้าหาญนี้ได้เลย

และ พวกเราทุกคน รู้สึกเศร้าเสียใจอย่างยิ่ง เมื่อได้ทราบข่าว การสูญเสีย ของนาวาตรี สมาน กุนัน หรือจ่าแซม และถึงแม้ว่า จะได้นำเด็กๆ ออกมาแล้ว แต่ทุกคนก็ยังไม่สามารถเบาใจ และฉลองภารกิจได้ จนแน่ใจว่า ซีลทั้ง 4 คน ที่ไปอยู่กับเด็กๆ ได้กลับมาอย่างปลอดภัยแล้ว หวังว่าคนไทย จะมอบรางวัลที่ทรงเกียรติ เพียงพอสำหรับซีลเหล่านั้น

ที่กล้าหาญอย่างที่สุด และเป็นนักดำน้ำ ที่มีความสามารถอย่างยิ่ง พวกเขาไม่คุ้นเคย กับการปฏิบัติการในถ้ำ แต่ครั้งนี้ เป็นการทดสอบ ความสามารถเฉพาะตัว ความสามารถในการปรับรูปแบบปฏิบัติการ ให้บรรลุภารกิจ แม้ว่าจะไม่คุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมก็ตาม เป็นสิ่งยิ่งใหญ่ ที่ได้เฝ้ามองและเรียนรู้จากการปฏิบัติภารกิจของพวกเขา "ภารกิจการดำน้ำในถ้ำ ที่น่ายกย่องอย่างยิ่ง"

 

ผบ.ทร.สั่งกองเรือยุทธการ สรุปภารกิจช่วย "ทีมหมูป่า" ต่อยอดพัฒนากองทัพ

ขณะที่ พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ บอกว่า การสะท้อนบทเรียนปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกองเรือยุทธการ (กร.) จะประชุมสรุปรวบรวมอุปสรรค ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ รวบรวมและนำความรู้ ที่ได้รับจากนานาชาติ ไปพัฒนาต่อยอด เพื่อให้การปฏิบัติงานของกองทัพเรือ มีประสิทธิภาพ รองรับสถานการณ์ฉุกเฉินได้

ขณะเดียวกัน กองทัพเรือจะจัดหาเครื่องมือในการปฏิบัติงานให้เหมาะสม เหมือนกับที่ต่างชาติมี  และปฏิบัติการที่ผ่านมา ตนเองพอใจขีดความสามารถของกองทัพเรือมาก ที่มีส่วนให้ความช่วยเหลือป้องกันภัยพิบัติ เพราะ กองทัพเรือได้ฝึกฝนทักษะมาเป็นเวลานานแล้ว

สภาการดำน้ำกู้ภัยในถ้ำแห่งอังกฤษ ยกย่อง"ไทยเนวี่ซีล"ทำงานที่เสี่ยง ขาดอุปกรณ์พิเศษ