นักท่องเที่ยวต่างชาติ มือบอนติดสติกเกอร์ทั่ววัดพื้นที่เมืองพัทยา สร้างความเสื่อมเสียต่อวัตถุ โบราณสถาน และสภาพแวดล้อมภายในวัด หลังไกด์นำเที่ยว แนะนำให้เอาสติกเกอร์ไปติดตามต้นไม้แล้วจะเกิดความโชคดี วอนผู้เกี่ยวข้องสร้างความเข้าใจนักท่องเที่ยวใหม่

สติกเกอร์สีขาวลักษณะกลม ที่ใช้สำหรับติดให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อแสดงกลุ่มและจำนวนของแต่ละบริษัทนำเที่ยว ถูกนำมาติดไว้จนทั่ว ทั้งในส่วนของศาสนาสถาน โบสถ์ วิหาร กำแพง แนวรั้ว รวมไปถึงต้นไม้ ภายในวัดหนองใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี จนก่อให้เกิดความสกปรก เสียหายต่อศาสนสถานต่างๆ และพระอุโบสถไม้เก่าแก่อายุนับ 100 ปี

เช่นเดียวกับที่วัดหนองเกตุใหญ่ มีสติกเกอร์สีขาวถูกติดตามต้นไม้ เสาโบสถ์ และศาสนาสถานต่างๆ ภายในวัดเช่นกัน สร้างความเสื่อมเสียให้กับศาสนสถาน และความไม่สวยงาม รวมทั้งเป็นเรื่องไม่สมควรเป็นอย่างมาก

นายทองดี แซ่ลี้ ผู้ดูแลสถานที่วัดหนองเกตุใหญ่ ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทเอกชน ทำหน้าที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวและดูแลทัวร์ทั้งหมด เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นพฤติกรรมเลียนแบบกัน นักท่องเที่ยวที่ทำส่วนใหญ่ก็เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน เนื่องจากไกด์ ต่างบอกนักท่องเที่ยวตั้งแต่บนรถว่า ถ้าเอาสติกเกอร์ ไปแปะตรงต้นไม้แล้วจะเกิดความโชคดี ซึ่งทางบริษัท ก็ได้เตรียมสถานที่เอาไว้ให้แป๊ะสติ๊กเกอร์แล้ว แต่นักท่องเที่ยวก็ ไม่สนใจกลับนำไปติดไว้ในพื้นที่อื่นๆด้วย

โดยแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออกวัดจำนวนหลายร้อยคน จึงทำให้เกิดความเสียหาย และภาพไม่น่าดูเกิดขึ้น แม้ที่ผ่านมาทางบริษัทจะก็ได้สั่งกำชับให้พนักงานช่วยกันลอกสติกเกอร์ออกแล้วก็ตาม แต่ด้วยจำนวนของนักท่องเที่ยวที่มีมาก จึงไม่สามารถจัดเก็บได้ทัน ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการทำลายภาพลักษณ์และถาวรวัตถุของศาสนา ส่งผลทำให้เกิดภาพไม่สวยงาม

นักท่องเที่ยวต่างชาติติดสติกเกอร์ในวัดทั่วเมืองพัทยา หลังไกด์บอกจะทำให้โชคดี