"พล.อ.ประวิตร" โยน ถาม "อเนก" เอง หลังจับมือเพื่อไทยหนุนนิรโทษกรรม ทั้งที่ "สุเทพ" ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเคยค้าน ขณะที่ "วิษณุ" เผย รัฐบาลนำ พรป.ส.ส. และ ส.ว. ทูลเกล้าฯ ตั้งแต่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมาแล้ว

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงกรณีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย หนุนนิรโทษกรรมเพื่อสร้างความปรองดอง โดย พลเอก ประวิตร ให้ความเห็นว่า สามารถทำได้ แต่ให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งนั้นเป็นผู้ดำเนินการ พร้อมปฏิเสธตอบคำถามว่าเป็นเรื่องแปลกหรือไม่ ที่นายเอนก สนับสนุนการนิรโทษกรรม ทั้งที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทยเคยต่อต้าน เพราะตนเองไม่ได้อยู่พรรคเดียวกับนายสุเทพ และให้ไปสอบถามคำถามกับนายอเนกเอง

ส่วนจะเกิดรัฐบาลแห่งชาติหรือไม่ ตนเองไม่ทราบว่าจะทำได้หรือไม่ เพราะพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียวไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่อยากให้พรรคการเมืองทุกพรรคร่วมมือกัน เพราะขณะนี้บ้านเมืองก็อยู่ในความปรองดอง แต่มีคนไม่กี่คนเท่านั้นที่ต้องการให้บ้านเมืองแตกแยก

พลเอกประวิตรยังกล่าวถึง การปลดล็อคพรรคการเมืองว่า ยังคงยืนยันจะเกิดขึ้นภายหลัง ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.และการเลือกตั้ง ส.ส. เสร็จสิ้น ซึ่งขณะนี้จะค่อยๆทยอยคลายล็อคทางการเมืองไปก่อน

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงร่าง พรป. ทั้ง 2 ฉบับสั้นๆว่า ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ไปแล้วเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา

“พล.อ.ประวิตร” โยนถาม “อเนก” หลังจับมือเพื่อไทย หนุนนิรโทษกรรม