รัฐบาลเตรียมเชิญกกต. และ กรธ.หารือนอกรอบ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับกฎหมายและขั้นตอนการเลือกตั้ง โดยกกต.เตรียมเสนอให้คสช.ปลดล็อกให้พรรคทำกิจกรรมทางการเมืองได้ ด้านประธาน สนช.เผยส่งร่างกฎหมาย ส.ส.ให้นายกฯแล้ว เชื่อเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแม็ป

 

"พรเพชร"ส่งร่างกฎหมาย ส.ส.ให้นายกฯ เชื่อเลือกตั้งตามโรดแม็ป

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ได้ส่งร่างกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. หลังจากได้รับคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการจากศาลรัฐธรรมนูญ ขั้นตอนต่อไปเป็นหน้าที่ของนายกฯ ที่ต้องส่งร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ตามกระบวนการของกฎหมายต่อไป เชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามโรดแมป ในปี2562

ส่วนกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นอยู่ระหว่างรอรัฐบาลส่งร่างกฎหมายมาให้สนช. พิจารณา เข้าใจว่าขณะนี้อาจจะมีปัญหาในชั้นของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ ซึ่งสนช. ยังระบุไม่ได้ว่าจะใช้เวลาพิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นมากน้อยแค่ไหน ต้องรอให้เห็นเนื้อหาก่อน

 

"พรเพชร"สั่งสนช.ระวังนอนหลับในสภา เหตุถูกจับตามองตลอด

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกฯ ตำหนิ สนช. ที่หลับระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ในห้องประชุมสภาว่า ได้กำชับ สนช. ทุกคนให้ระวังในการประพฤติปฏิบัติตัวและการวางตัว ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการนอนหลับเท่านั้น เพราะ สนช.ถูกเฝ้ามองมากกว่าสมาชิกรัฐสภาในระบบปกติ และบางคนมีตำแหน่งหน้าที่สำคัญ ย่อมถูกจับตามองตลอด

เรื่องการนอนหลับ เข้าใจว่าทุกคนสามารถเผลอไผลกันได้ จึงต้องระวัง ดังนั้นหากสนช.อยู่ในห้องประชุมไม่ไหว ก็ต้องออกไปนอกห้องประชุม

 

รัฐบาลเตรียมเชิญกกต.-กรธ.หารือนอกรอบุกขั้นตอนเลือกตั้ง

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงการนัดหารือนอกรอบระหว่างรัฐบาลกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องกฎหมายและขั้นตอนการเลือกตั้งว่า ขณะนี้ยังไม่ข้อสรุปว่า มีการหารือกันในวันไหน แต่ขณะนี้ทราบว่า กกต.สะดวกหารือในวันที่ 14 มิ.ย. แต่ต้องถามฝ่ายอื่นด้วย

โดยจะมีการพูดคุยกันในระดับเจ้าหน้าที่ของกฤษฎีกากกต. และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ซึ่งตนลงไปร่วมพูดคุยด้วย รวมถึงอาจมีหน่วยงานอื่นด้วย แต่เป็นวงเล็ก ยังไม่มีพรรคการเมืองมาหรือ ส่วนจะนัดหารือกับนักการเมืองวันใดนั้น ขึ้ยอยู่ที่ คสช.

 

กกต.เตรียมหารือรัฐบาล ขอ คสช.ปลดล็อกพรรคทำกิจกรรมการเมือง

ขณะที่นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. กล่าวกรณีที่กกต.เตรียมหารือกับรัฐบาลและกรธ.ว่า การหารือเป็นระดับสำนักงานฯซึ่ง พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กับรองเลขาฯ ด้านต่างๆ จะไปร่วมหารือ

ซึ่ง กกต.คงเตรียมประเด็นที่เป็นอุปสรรคปัญหาต่อการดำเนินการของพรรคการเมือง ไปหารือ เช่น เรื่องการหาสมาชิก การที่พรรคไม่สามารถจัดประชุมได้ เพราะก่อนหน้านี้กกต.เคยเสนอความเห็นไปแล้วว่า ควรปลดล็อกให้พรรคการเมืองประชุมพรรคได้

ส่วนเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ก่อนกฎหมายเลือกตั้งส.ส.มีผลบังคับนั้น เห็นว่ากฎหมายไม่เปิดช่องให้ทำได้ ดังนั้น อาจให้คสช.ใช้มาตรา 44 เพื่อให้กกต.แบ่งเขตเลือกก่อนเพราะก่อนหน้านี้เลขาธิการกกต.เคยเสนอมาแล้ว แต่จำเป็นต้องปลดล็อกจากคสช.ก่อน ไม่เช่นนั้นพรรคการเมืองก็ไม่สามารถมาประชุมได้

"พรเพชร" ส่งร่างกฎหมาย ส.ส.ให้นายกฯ สั่ง สนช.ระวังนอนหลับในสภา