นายกรัฐมนตรี กราบนมัสการ-สนทนาธรรม"หลวงปู่ลี" เจ้าอาวาสวัดหัวตลุกวนาราม จ.นครสวรรค์ ระบุพระสงฆ์ที่ดี จะต้องอยู่อย่างง่ายและสงบ ก่อนเดินทางไปประชุมครม.สัญจร

 

นายกฯ กราบนมัสการ-สนทนาธรรม"หลวงปู่ลี" ก่อนประชุมครม.สัญจร

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางไปกราบนมัสการหลวงปู่ลี ตาณังกะโร เจ้าอาวาสวัดหัวตลุกวนาราม (วัดป่าหัวตลุก) ต.สระแก้ว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ลูกศิษย์สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต โดยกำหนดการนี้ไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

เมื่อเดินทางถึงวัด พลเอก ประยุทธ์และคณะได้ถวายภัตตาหารเช้า เครื่องจตุปัจจัยไทยธรรม และสนทนาธรรมกับหลวงปู่ลี พร้อมถือโอกาสเข้าไปบีบนวดขาให้หลวงปู่ลี

ก่อนที่นายกฯ ระบุว่า จะคอยบีบนวดขาให้บิดาเสมอ เพราะบิดาอายุมากแล้ว วันนี้เป็นวันพระ ซึ่งถือเป็นวันดี จึงถือโอกาสเข้ามากราบนมัสการ ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์กล่าวกับคนสนิทว่า พระสงฆ์ที่ดี จะอยู่อย่างง่ายและสงบ โดยหลวงปู่ลีได้มอบ "คชสิงห์หลวงปู่ลี" ปี 2551 และหนังสือชีวประวัติชื่อ "นะโมพุทธอัสสะ" ให้นายกฯและคณะด้วย

จากนั้นนายกฯ เดินทางไป ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์  เพื่อเป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ก่อนการประชุม ครม.สัญจร

โดย พลเอก ประยุทธ์เยี่ยมชมนิทรรศการการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์  ชมผลงานของนายสมโภชณ์ วันทัศน์ ที่นำเครื่องตัดหญ้าทั่วไปมาดัดแปลงเป็นเครื่องดำนาขนาดเล็ก โดยนายกฯได้ซื้อผลงานชิ้นนี้ในราคา 15,000 บาท เพื่อนำไปเป็นทุนการศึกษาต่อยอดให้กับเด็กและเยาวชน โดยส่งมอบเครื่องดำนาให้กระทรวงมหาดไทยนำไปทดลองใช้ ก่อนที่นายกฯ จะขึ้นไปประชุมครม.สัญจร

 

นายกฯยันเร่งแก้ปัญหาโครงสร้างพื้นฐานของประชาชน สร้างถนน-ทางรถไฟ

ภายหลังการประชุม  พลเอกประยุทธ์ กล่าวยืนยันว่าขณะนี้รัฐบาลพยายามเร่งแก้ไขปัญหาโครงสร้างพื้นฐานของประชาชน อย่างเช่นการสร้างทางรถไฟ และถนน ซึ่งมีแผนการดำเนินงานอยู่แล้วและต้องเป็นไปตามกลไกของกฎหมาย เช่นเดียวกับการบริหารจัดการแหล่งน้ำ บึงสีไฟจ.พิจิตรและบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ ที่ได้มีการขุดลอกคูคลองเพื่อเสริมสร้างแหล่งน้ำและฟื้นฟูให้สามารถนำน้ำไปใช้ประโยชน์และแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ได้

ขณะที่ด้านการเกษตร จะต้องให้ทุกภาคส่วนเร่งประชาสัมพันธ์กับเกษตรกร เพื่อแก้ไขปัญหาจากต้นทาง เพื่อสนองความต้องการของตลาด และเพิ่มการค้าขายทางออนไลน์เพิ่มเติม

ส่วนเรื่องการปฎิรูปตำรวจ จะต้องแก้ไขปัญหาการทุจริตและการแต่งตั้งตำแหน่งอย่างเป็นธรรม ตามระบบอาวุโส แต่ไม่ใช่แต่เรื่องอาวุโสอย่างเดียวต้องดูความเหมาะสมร่วมด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา และต้องทำให้เหมือนกับระบบทหาร

 

นายกฯ ขออย่ากดดันปลดล็อกพรรคการเมือง

พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการหารือกับพรรคการเมืองในเดือนมิถุนายนว่า ในเรื่องการหารือ  ไม่จำเป็นต้องให้ตนเองเป็นคนนำทีมหารือ อาจจะให้รองนายกฯ เป็นคนหารือก็ได้ เพื่อขอรับฟังปัญหาจากพรรคการเมือง จากนั้นจึงนำข้อเสนอมาตัดสินใจพิจารณาพร้อมกับคสช.

ส่วนเรื่องของการปลดล็อกพรรคการเมือง ยืนยันว่าต้องทำเป็นขั้นเป็นตอน และรัฐบาลพร้อมทำทุกอย่างเพื่อนำไปสู่การปลดล็อค จึงขออย่ามากดดันนักเลย

 

หลังแถลงข่าวเสร็จ  นายกฯ เดินทางเยี่ยมชมแปลงนาการผลิตพันธุ์ข้าว กิจกรรมสาธิตกระบวนการเกี่ยวกับข้าว การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพครบวงจร ละวิจัยเกี่ยวกับข้าว ณ บริษัท กล้า-แกร่ง จำกัด หมู่ที่ 4 ต.มหาโพธิ์ อ.เก้าเลี้ยว โดยมีเกษตรกรมารอต้อนรับประมาณ 300 คน

พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการเกี่ยวกับข้าวและได้ชิมข้าวพันธุ์ญี่ปุ่น พร้อมบอกกับสื่อว่า ขอให้เห็นใจชาวนา อย่ามัวแต่ขัดแย้งกันเพราะจะทำให้ไม่มีความสุข

ก่อนที่นายกฯจะเดินทางกลับกรุงเทพในช่วงเย็นวันเดียวกัน

นายกฯประชุม ครม.สัญจร จ.นครสวรรค์ ขออย่ากดดันปลดล็อก