ตำรวจจับอดีตพนักงานลูกจ้างกระทรวงดัง ตั้งวงแชร์ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์หลายสิบกลุ่ม โดยเสนอผลเงินปันผลตอบแทนสูง และจูงใจด้วยการแจกเงิน แจกทอง ก่อนปิดกลุ่มหนีหายไป มูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท

ตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาล จับกุม นายศิริพงษ์ คำประดิษฐ์ หรือ เต๋อ อายุ 40 ปี อดีตพนักงานราชการ สังกัดกระทรวงแห่งหนึ่ง ตามหมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ในข้อหา “ฉ้อโกง” และ หมายจับศาลอาญา ในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชนและกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน”

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ ได้รับแจ้งว่า นายศิริพงษ์ ซึ่งเคยทำงานเป็นพนักงานราชการ ตำแหน่งนักจัดการงานทั่วไป สังกัดกระทรวงแห่งหนึ่ง ได้อาศัยหน้าที่การงาน หลอกลวงประชาชนและข้าราชการในสังกัด ตั้งวงแชร์ทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ชื่อกลุ่ม “บ้านศิริ” มีสมาชิกกว่า 140 คน โดยเสนอผลเงินปันผลตอบแทนจำนวนสูง และจูงใจด้วยการแจกเงิน แจกทอง ให้กับสมาชิกภายในกลุ่มดังกล่าว

นอกจากนี้ นายศิริพงษ์ ยังได้เปิดกลุ่มไลน์แชร์อีกหลายสิบกลุ่ม ตั้งแต่ปี 2559-2560 จนมีคนหลงเชื่อร่วมลงทุนเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักล้านบาท

จากนั้นนายศิริพงษ์ ก็ได้ปิดกลุ่มหนีไป ทำให้มีผู้เสียหายเกือบ 200 คน และ มีมูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท ก่อนที่ผู้เสียหายจะรวมตัวกันไปแจ้งความจนศาลอนุมัติออกหมายจับ ต่อมาได้มีหนังสือจากต้นสังกัดให้นายศิริพงษ์ ออกจากราชการ เนื่องจากขาดราชการหลายวัน ก่อนที่นายศิริพงษ์ จะหลบหนีไป

จากนั้นเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า นายศิริพงษ์ ได้หนีหมายจับของศาลมาหลบซ่อนตัวอยู่ภายในหมู่บ้านเอื้ออาทรการเคหะนนทบุรี ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จึงนำกำลังไปเฝ้าติดตามนานกว่า 3 วัน ก่อนแสดงตัวจับกุม ขณะที่ผู้ต้องหากำลังเดินออกจากที่พัก

สอบสวน นายศิริพงษ์ (ผู้ต้องหา) ให้การยอมรับว่า ได้เป็นท้าวแชร์ทางแอพพลิเคชั่นไลน์จริง แต่เปิดเพียงประมาณ 20 กลุ่มเท่านั้น และ ได้เงินไปเพียง 20 ล้านบาท แต่ตนเองได้ถูกโกงไปอีกทอดหนึ่ง จึงไม่มีเงินมาคืนให้กับผู้เสียหายได้

จากนั้น นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน และ สน.โชคชัย ดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ฝากประชาสัมพันธ์ถึงผู้เสียหาย ที่ถูกคนร้ายรายนี้ฉ้อโกงไป ให้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนในพื้นที่ เพื่อแจ้งความอายัดตัวดำเนินคดีต่อไป

รวบอดีตพนักงานลูกจ้างกระทรวงดัง โกงแชร์ลูกโซ่ สูญเงิน 50 ล้านบาท