พลเอกประวิตร ปฎิเสธรู้ล่วงหน้าจับ "พุทธะอิสระ" ยืนยันไม่มีความสัมพันธ์ให้เจิมหน้าผาก แค่คิดว่า เป็นพระ ส่วนกระแสข่าว "พระพรหมสิทธิ" เข้ามอบตัวกับตำรวจกองปราบปราม คาดว่า จะเข้าพบตำรวจบ่ายนี้

บรรยากาศที่กองบังคับการปราบปรามเช้านี้ พนักงานสอบสวนยังคงรอรับมอบตัวพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หลังจากมีการเปิดเผยจากบุคคลใกล้ชิดของพระพรหมสิทธิว่า จะขอเข้ามอบตัวต่อสู้คดีร่วมกันทุจริตงบประมาณอุดหนุนเผยแผ่พระพุทธศาสนา ในช่วงเช้าวันนี้ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีบุคคลใดเดินทางมาที่กองปราบปราม มีเพียงสื่อมวลชนที่รอติดตามสถานการณ์อยู่จำนวนมาก

สำหรับพระพรหมสิทธิ ถูกศาลอาญาออกหมายจับในข้อหาร่วมกันฟอกเงิน จากการทุจริตงบประมาณเงินอุดหนุนเผยแผ่พระพุทธศาสนากว่า 32 ล้านบาท และยังมีงบประมาณอุดหนุนโรงเรียนปริยัติธรรม และเผยแผ่พระพุทธศาสนา ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปี 2559 เป็นเงินกว่า 47 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติมว่า มีการทุจริตที่กำลังตรวจสอบว่า มีการทุจริตในส่วนใดอีกหรือไม่

ส่วนพระพรหมเมธี เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร อีกหนึ่งผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริตเงินทอนวัด ยังไม่มีรายงานว่า จะเข้าติดต่อมอบตัวด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ขณะนี้คนใกล้ชิดของพระพรหมสิทธิ อยู่ระหว่างร่างคำแถลงชี้แจงข้อเท็จจริง ก่อนจะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนในช่วงบ่ายนี้ ที่กองบังคับการปราบปราม

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการปลุกกระแสต่อต้านการกระทำเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บุกจับอดีตพระพุทธอิสระว่า ตำรวจทำไปตามวิธีการและกฎข้อบังคับ ซึ่งอาจทำให้กระทบความรู้สึกของผู้ที่ศรัทธาอดีตพระพุทธอิสระ พร้อมทั้งปฎิเสธว่า ปฎิบัติการเข้าจับกุมครั้งนี้ โดยส่วนตัวแล้วไม่รู้มาก่อน เพราะเป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ และไม่ได้รายงานมาที่ตน

พร้อมระบุถึงภาพที่ตนเองเจิมหน้าผากกับพระพุทธอิสระ ก็คิดว่า ท่านเป็นพระเท่านั้น ส่วนการติดตามตัวพระชั้นผู้ใหญ่ 2 รูปที่หลบหนีคดีเงินทอนวัดว่า ทางตำรวจดำเนินการติดตามตัวอยู่ ตนคาดว่าภายใน 7 วันนี้ จะติดตามตัวได้ เพราะเจ้าหน้าที่ทราบที่อยู่แล้ว

ส่วนบรรยากาศที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีกลุ่มลูกศิษย์และพระสงฆ์จากวัดอ้อน้อย ทยอยเดินทางมาลงทะเบียนเยี่ยมอดีตพระพุทธะอิสระในรอบเช้าจำนวนมาก ขณะเดียวกันได้มีพระสงฆ์จากวัดอื่นๆ เดินทางมาเยี่ยมอดีตพระผู้ใหญ่อีก 5 รายที่ถูกนำตัวมาคุมขังในคดีทุจริตเงินทอนวัดด้วย

คาด "พระพรหมสิทธิ" เข้ามอบตัวกับตำรวจกองปราบปรามบ่ายนี้