ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดี "พันตำรวจเอกสมิง รอดรัตษะ" อดีตสารวัตรสืบสวน สน.พญาไท พร้อมพวก 11 นาย ใช้กำลังข่มขู่หญิงอายุ 58 ปี สารภาพคดีครอบครองยาบ้า 100 เม็ด โดยยื่นสำนวนหลักฐานเท็จ เนื่องจากจำเลยคนที่ 10 กลับคำให้การ ยอมรับสารภาพ

ศาลอาญารัชดาภิเษก เลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีนางกรองกาญจน์ ถิ่นอ่อน อายุ 58 ปี ยื่นฟ้องพันตำรวจเอกสมิง รอดรัตษะ ผู้กำกับฝ่ายอำนวยการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ซึ่งขณะนั้นเป็นพันตำรวจตรีสมิง ดำรงตำแหน่งอดีตสารวัตรสืบสวน สน.พญาไท และนายตำรวจอีกรวม 11 นาย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ / เพื่อให้เกิดความเสียหายกับผู้อื่น เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทำเอกสารเท็จ คดีอาญาแก่อัยการ / ขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด จำยอมต่อสิ่งใด ทำให้กลัวว่า จะเกิดอันตรายต่อชีวิต เสรีภาพ ทรัพย์สิน และหน่วงเหนี่ยว กักขังผู้อื่นทำให้ปราศจากเสรีภาพ

คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2548 พันตำรวจเอกสมิง อดีตสารวัตรสืบสวน สน.พญาไท และพวก 11 นาย(จำเลย) แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่จับกุมนางกรองกาญจน์ (โจทก์) ทั้งที่เป็นบุคคลไม่มีหมายจับ จากนั้นใช้กำลังและอาวุธบังคับขืนใจผู้เสียหาย ขึ้นรถยนต์ไปกับพวกจำเลย ระหว่างนั้น ใช้ถุงดำคลุมศีรษะและรัดคอข่มขู่ให้ รับสารภาพคดีมียาบ้าจำนวน 100 เม็ด ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย

แต่นางกรองกาญจน์ (โจทก์) ปฏิเสธ โดยที่จำเลยก็ไม่ยอมปล่อยตัว ไม่นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กลับให้ผู้เสียหายพาไปโกดัง ตรวจค้น แต่ก็ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย จากนั้น จำเลยกับพวก 11 คน ก็ ร่วมกันทำเอกสารการจับกุม และเอกสารอื่นๆ อันเป็นเท็จ บังคับให้ผู้เสียหายลงลายมือชื่อในเอกสารดังกล่าว ซึ่งจัดพิมพ์ไว้แล้ว มีข้อความว่า รับสารภาพ

โดยวานนี้ พันตำรวจเอกสมิง จำเลยที่ 1 พร้อมพวกจำเลย ซึ่งได้รับการประกันตัวในชั้นอุทธรณ์ เดินทางมาศาล พยายามหลบเลี่ยงผู้สื่อข่าวที่มารอถ่ายภาพ ส่วนนางกรองกาญจน์ โจทก์ไม่มาศาล ต่อมา ศาลมีคำสั่งเลื่อนการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา เนื่องจากจ่าสิบตำรวจวันเผด็จ แท่นรัตน์ จำเลยที่ 10 ยื่นคำร้องขอกลับคำให้การเป็นรับสารภาพ และขอให้ศาลลงโทษสถานเบา จึงอาจมีคำวินิจฉัยใหม่แก่จำเลยที่ 10 และขณะนี้ยังไม่กำหนดวันนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในครั้งต่อไป

ศาลฎีกาเลื่อนพิพากษาคดีตำรวจ สน.พญาไท 11 นายอุ้มผู้เสียหายยัดยา