รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สอบปากคำกรรมการบริษัทในเครือ "เปรมชัย" คดีรุกที่ป่าภูเรือกว่า 6 พันไร่

พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปรับมอบตัวนางพิไลจิตร เริงพิทยา / นางนิจพร จรณะจิตต์ และนางอรเอม เทอดประวัติ 3 เครือญาติของนายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ถูกกล่าวหาร่วมกันบุกรุกป่า พื้นที่อำเภอภูเรือ และอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ที่กองบังคับการปราบปรามการ กระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในความผิด ยึดถือ ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดิน โดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยพลตำรวจเอกศรีวราห์ กล่าวภายหลังที่ร่วมสอบปากคำผู้ต้องหาแล้วว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีผู้ร้องเรียนว่า มีการบุกรุกที่ป่า ในอำเภอภูเรือ และอำเภอด่านซ้าย ในจังหวัดเลย จึงร่วมกับฝ่ายความมั่นคง พนักงานเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดเลย ตำรวจ ปทส.และตำรวจในพื้นที่เข้าทำการตรวจสอบ

พบว่า บริษัทซีพีเค.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ร่วมกับผู้ต้องหาทั้ง 3 ได้ร่วมลงนามเข้าใช้ประโยชน์ในที่ดิน ในพื้นที่ป่า บริเวณอำเภอด่านซ้าย จำนวน 6,215 ไร่ และพื้นที่อื่นๆอีก 5 แปลง รวมเป็นความเสียหายประมาณ 680 ล้านบาท

โดยในวันนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 3 ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำแล้ว และแจ้งข้อหาในความผิด ยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ในที่ดิน โดยไม่ได้รับอนุญาต และนำรังวัดในที่ดินซึ่งมิใช่ของตนเอง และแจ้งความเท็จ

หลังสอบปากคำเสร็จได้ปล่อยตัวผู้ต้องหากลับเนื่องจากมาเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก จากนี้ พนักงานสอบสวนจะได้เร่งสรุปสำนวน และส่งให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ที่ดิน ดำเนินการฟ้องร้องเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป

ขณะที่นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และนางคณิตดา กรรณสูตร ภรรยา รวมถึงนางสาววันดี สมภูมิ ผู้ต้องหาคดีครอบครองงาช้างโดยไม่ได้รับอนุญาต เดินทางเข้ารายงานตัวต่อศาลอาญา พร้อมขึ้นให้การต่อศาลตามนัดสอบคำให้การ และตรวจพยานหลักฐาน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

สำหรับงาช้างดังกล่าว ถูกยึดได้จากภายในบ้านพักของนายเปรมชัย ภายในซอยศูนย์วิจัย โดยมีนางคณิตดา เป็นผู้นำไปจดทะเบียนต่อกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีนางวันดีเป็นผู้รับรองงาช้างในเอกสารที่ยื่นจดทะเบียนว่า เป็นงาช้างไทย ซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริง ที่เป็นงานช้างแอฟริกา

ทำให้พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งข้อหานายเปรมชัย ภรรยา และนางวันดี ฐานครอบครองงาช้างโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยในชั้นสอบสวน ทั้ง 3 คนให้การปฏิเสธ

ภายหลังจากสอบคำให้การนานกว่า 2ชั่วโมงครึ่ง นายเปรมชัย ระบุสั้นๆว่า จนถึงขณะนี้ ยังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยศาลนัดสืบพยานในวันที่ 25 มิถุนายนนี้

ซึ่งนอกจากการมาสอบคำให้การแล้วนั้น วันนี้ ก็ได้ทำเรื่องขออนุญาตศาลเดินทางไปประเทศอินเดีย พร้อมยอมรับยังกังวลในทุกๆเรื่อง ก่อนขึ้นรถกลับทันที โดยศาลนัดตรวจหลักฐาน วันที่ 25 มิถุนายนนี้ เวลา 13 นาฬิกา 30 นาที

สำหรับคดีนี้จำเลยไม่ต้องยื่นประกันตัวใหม่อีก เนื่องจากเคยได้รับประกันตัวในชั้นฝากขังของศาล คนละ 3 แสนบาท ซึ่งขณะนี้ตัวทั้ง 3 คน อยู่ในห้องพิจารณาคดีอยู่

สอบ "เปรมชัย" รุกที่ป่าภูเรือ จ.เลย