อธิบดีอัยการภาค 7 สั่งฟ้องนายเปรมชัยและพวกรวม 4 คน ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิแล้ว 6 ข้อหา หลังอัยการสูงสุดชี้ขาดสั่งไม่ฟ้อง 3 ข้อหา ตามที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เห็นแย้ง

นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 แถลงยืนยันว่า อัยการสูงสุดชี้ขาดมีความเห็นพ้อง กับอัยการภาค7 ที่สั่งไม่ฟ้อง 3 ข้อหา ฐานร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต จากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ / ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับใช้ในการล่าสัตว์ หรืออาวุธใดใดเขเาไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต

และฐานร่วมกันพยานยามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมชี้ขาดไม่ฟ้องนางนที เรียมแสน ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต และฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนกรณีที่เมื่อวันที่ 27เมษายน ที่ผ่านมา นายเปรมชัยได้เข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมถึงอธิบดีอัยการภาค7 ขอให้สอบพยานเพิ่มเติม เกี่ยวกับสถานที่อยู่ของตนเองในวันเกิดเหตุ อัยการสูงสุดได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ได้สั่งพนักงานสอบสวนสอบปากคำพยานไว้อย่างครบถ้วนแล้ว และมองว่า การขอความเป็นธรรมครั้งนี้ เป็นการประวิงคดี คำร้องดังกล่าวจึงไม่เหตุต้องสอบพยานเพิ่มเติมตามที่ร้องขอ

ขณะที่นางสมศรี วัฒนไพศาล อธิบดีอัยการภาค 7 ยืนยันได้สั่งพนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ ยื่นฟ้องนายเปรมชัย กับพวก รวม4คน ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิภายในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบกำหนดฝากขังผัดสุดท้ายใน 6 ข้อหา ประกอบด้วย

ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต / ร่วมกันล่าสัตว์ป่า (เสือดำ)ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต / ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต / ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซากสัตว์ฯ / ร่วมกันซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำผิดกฎหมาย และร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยนายเปรมชัยจะนัดเข้ารายงานที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้

ส่วนค่าเสียหายที่เกิดในคดีล่าสัตว์ป่า จากเดิมที่กำหนดให้ผู้ต้องหาต้องชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินกว่า 4 แสนบาทนั้น ทางอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งให้ผู้ต้องหา ชดใช้เป็นจำนวน 3,012,000 บาท

นอกจากนี้ อธิบดีอัยการภาค7 ยังขอความร่วมมือพยาน 40 กว่าปากให้เดินทางมาขึ้นเบิกความ ต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิด้วยตัวเอง เพื่อความรวดเร็วในการพิจารณา