พรรคอนาคตใหม่ เข้ายื่นหนังสือขออนุญาต คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จัดประชุมก่อตั้งพรรคการเมือง ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วอนคสช. เร่งพิจารณา ยกเลิกประกาศคำสั่งที่เป็นอุปสรรคทางการเมือง

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำ พรรคอนาคตใหม่ เข้ายื่นหนังสือขออนุญาต คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อจัดประชุมก่อตั้งพรรคการเมือง ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปิยบุตรกล่าวว่า วันนี้จะมีการทวงถามเรื่องการยืนยันการจดจองพรรคการเมืองของพรรคอนาคตใหม่ที่ยังไม่ได้รับจดหมายยืนยันและการมายื่นหนังสือขออนุญาตประชุมพรรค เพื่อต้องการขออนุญาตให้มีการประชุมครั้งที่ 1 เร็วที่สุด ซึ่งเมื่อจดจองพรรคการเมืองแล้ว พรรคต้องเตรียมความพร้อมให้เสร็จภายใน 6 เดือน เพราะอาจเตรียมความพร้อมพรรคไม่ทัน และ เรียกร้องให้ยกเลิกประกาศคำสั่งที่เป็นอุปสรรคทางการเมือง

พร้อมกันนี้ นายธนาธร กล่าวว่า อยากให้ คสช.อนุมัติการประชุม พรรคครั้งที่ 1 โดยเร็ว เพื่อให้การเดินหน้าทางการเมืองของพรรคเป็นไปได้ และไม่ว่าการเลือกตั้งเกิดขึ้นเมื่อใด ก็ไม่ควรจำกัดสิทธิเสรีภาพทางการเมืองในการเคลื่อนไหว

ทั้งนี้ นายธนาธร ยืนยันว่า หากมีนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง พรรคการเมืองของตน จะไม่ขอร่วมรัฐบาลด้วย