กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดศูนย์ร้องเรียน สายด่วน 1300 รับแจ้งเหตุตลอด 24 ชั่วโมง ป้องกันหญิงถูกลวนลาม ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมจัดโซนนิ่งปลอดเหล้า นำร่อง ถนนขึ้นต้นตระกูลข้าว 50 แห่ง

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พร้อมสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ร่วมแถลงข่าว "สงกรานต์ปลอดเหล้า ปลอดภัยไม่ ลวนลาม" เพื่อมุ่งเน้นแก้ปัญหาผู้หญิงถูกลวนลาม หรือ ล่วงละเมิดทางเพศขณะเล่นน้ำ

พร้อมกันนี้ สสส. และภาคีเครือข่าย ได้จัดพื้นที่ปลอดเหล้า ไม่อนุญาตให้นำเหล้าเบียร์เข้าพื้นที่ ที่จัดไว้ โดยมีถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น เป็นพื้นที่นำร่องแห่งแรก และ ขยายเป็น 50 ถนนตระกูลข้าว และ 100 พื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้า ที่จัดโซนนิ่ง กว่า 3,200 แห่งทั่วประเทศ เพื่อลดความสูญเสียที่จะเสี่ยงอันตรายในการใช้รถใช้ถนนด้วย

สำหรับ ผู้หญิง ที่ถูกลวนลามช่วงเทศกาลสงกรานต์ พม.ได้เปิดศูนย์ร้องเรียน สายด่วน 1300 รับแจ้งเหตุตลอด 24 ชั่วโมง และเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าไปดูแลในที่เกิดเหตุทันที

พม.-มท.- สสส.รณรงค์พื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์"ปลอดเหล้า ปลอดภัย ไม่ลวนลาม"