รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุ ผลสอบข้อเท็จจริง พบ"ผอ.โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย" มีความผิดทางวินัยร้ายแรง กรณีรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน รอพิจารณาลงโทษ ไล่ออก หรือ ปลดออก พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบอีก 50 ข้าราชการ ที่พบการกระทำความผิดต่อหน้าที่

 

ศธ.ชี้ผอ.รร.สามเสนรับแป๊ะเจี๊ยะผิดวินัยร้ายแรง ให้ออกจากราชการไว้ก่อน

นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงความคืบหน้า กรณีมีการสอบสวนวินัยร้ายแรง นายวิโรฒ สำรวล ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กรณีมีการเผยแพร่คลิปรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ แลกกับการเข้าเรียนชั้น ม.1 เมื่อปีการศึกษา 2560 ว่า

ประธานคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงฯ ได้รายงานผลสรุปอย่างไม่เป็นทางการ ต่อ พลโท โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแล้ว ก่อนรายงานมายังตนเอง โดยพบว่า นายวิโรฒ มีความผิดทางวินัยร้ายแรงอย่างชัดเจน

ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดทำเอกสารเพื่อเสนอให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) กรุงเทพมหานคร พิจารณาลงโทษทางวินัย และ ให้นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)สั่งให้นายวิโรฒ ออกจากราชการไว้ก่อน ตามแนวทางคำสั่งของ คสช. ซึ่งโทษวินัยอย่างร้ายแรง คือ ไล่ออก หรือ ปลดออก ซึ่งการรับเงินแป๊ะเจี๊ยะถือว่า มีความผิดเพราะเป็นการติดสินบน

 

สพฐ.ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้าราชการ ศธ.50 คน หลังพบกระทำผิดต่อหน้าที่

ด้าน นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ สพฐ. กล่าวว่า นอกจากกรณีดังกล่าวแล้ว ขณะนี้ สพฐ.มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงข้าราชการที่กระทำความผิด 41 คน และตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง อีก 9 คน ซึ่งภายในสัปดาห์นี้จะมาพิจารณาดำเนินการตามคำสั่ง คสช.เรื่องมาตรการป้องกันและปราบปรามทุจริตและประพฤติมิชอบในระบบราชการว่า มีใครบ้างที่จะต้องถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน หรือออกจากตำแหน่ง หรือย้าย

ซึ่งผู้ที่ถูกสอบสวนวินัยร้ายแรง มีตั้งแต่ระดับ ผอ. สำนักของ สพฐ. ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา ผอ.โรงเรียน รอง ผอ.โรงเรียน ข้าราชการครู และ บุคลากรทางการศึกษา ความผิดส่วนใหญ่เป็นการกระทำความผิดต่อหน้าที่เรื่องการเงิน และ ความผิดการล่วงละเมิดทางเพศ

ศธ.ชี้ผอ.รร.สามเสนรับแป๊ะเจี๊ยะผิดวินัยร้ายแรง ให้ออกจากราชการไว้ก่อน